Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Châu Âu: Có điều kiện để đạt thỏa thuận ngân sách EU


Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy tại hội nghị thượng đỉnh EU ở Bruxelles, 23/11/2012
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy tại hội nghị thượng đỉnh EU ở Bruxelles, 23/11/2012
Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Herman Van Rompuy nói một thỏa thuận ngân sách cho EU là điều khả thi vào đầu năm tới, bất chấp chuyện EU không đạt được thỏa thuận nào vào lúc kết thúc hội nghị cấp cao 2 ngày ở Bruxelles.

Ông Van Rompuy cố tình giảm nhẹ mức độ chia rẽ trong nội bộ, nói rằng “các cuộc thảo luận xây dựng” tại hội nghị cấp cao có nghĩa là một sự đồng thuận của khối EU - gồm 27 nước, có khả năng xảy ra vào đầu năm 2013.

Hội nghị cấp cao nhắm mục đích trực diện đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế mà Liên hiệp Châu Âu đang phải đương đầu, tuy nhiên căng thẳng vẫn lên cao giữa các nước EU giàu và những nước đang vận động để tăng ngân sách viện trợ.

Thủ tướng Anh David Cameron, một người vẫn ủng hộ việc “đóng băng chi tiêu”, nói các nhà ngoại giao cần giảm “những khoản chi tiêu vượt quá khả năng thanh toán.” Thủ tướng Cameron nói những biện pháp cắt giảm chi tiêu như vậy đã được tiến hành trong ngân sách nhà nước Anh, và cũng cần được thực hiện trong khối EU.

Ngân sách hiện tại, 2007-2013, là 1,28 ngàn tỉ đồng, và ngân sách năm tới sẽ bao gồm những chi tiêu cho tới năm 2020.

Đang chịu sức ép từ giới hoài nghi trong đảng Tory của ông, Thủ tướng Cameron ủng hộ việc đặt ra các giới hạn cho mức chi tiêu của EU. Ý kiến của ông được sự ủng hộ của Hà Lan, Thụy Điển, và ở mức độ nào đó, nước Đức.

Hội đồng Châu Âu, cánh hành pháp của EU, thì ủng hộ tăng chi, hội đồng này lập luận rằng những sáng kiến xuyên biên giới sẽ tiếp tay kiến tạo công ăn việc làm và đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG