Đường dẫn truy cập

Đài Loan cũng đả kích “hộ chiếu lưỡi bò” của Trung Quốc


U.S. first lady Michelle Obama practices tai chi with students at Chengdu No.7 High School in Chengdu in southwest China's Sichuan province, March 25, 2014.
U.S. first lady Michelle Obama practices tai chi with students at Chengdu No.7 High School in Chengdu in southwest China's Sichuan province, March 25, 2014.
Giới hữu trách Đài Loan lên tiếng chỉ trích việc Trung Quốc cho in trên hộ chiếu mới một bản đồ có đường chín đoạn đứt khúc, thường được gọi là đường lưỡi bò, để tìm cách khẳng định chủ quyền của Trung Quốc đối với hầu như toàn bộ khu vực Biển Đông.

Bản tin hôm thứ 6 của hãng thông tấn AP đánh đi từ Đài Bắc trích lời các giới chức thuộc Ủy ban Hoa Lục của chính phủ Đài Loan nói rằng hành động này của Trung Quốc hoàn toàn bất chấp thực tế và chỉ tạo thêm tranh chấp.

Ủy ban Hoa Lục nói rằng chính phủ Đài Loan không thể chấp nhận bản đồ này. Các nhà lập pháp của cả đảng đương quyền lẫn đảng đối lập ở Đài Bắc đều nói rằng hành vi khiêu khích này của Bắc Kinh sẽ gây tổn hại cho mối quan hệ song phương vốn đã được cải thiện rất nhiều từ khi ông Mã Anh Cửu lên giữ chức Tổng thống cách nay hơn 4 năm.

Trước đó, Việt Nam và Philippines đã lên tiếng phản đối Trung Quốc về điều mà họ cho là vi phạm chủ quyền của mình ở Biển Đông, nơi đang có tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị cho báo chí biết rằng Việt Nam đã trao công hàm để yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ bản đồ chín đoạn in trong hộ chiếu.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario tuyên bố Manila cực lực phản đối việc Trung Quốc đưa hình ảnh đường lưỡi bò vào hộ chiếu và khẳng định Philippines không thừa nhận đường chín đoạn.

Về phần Nhật Bản, là nước đang có tranh chấp kịch liệt với Trung Quốc về chủ quyền một nhóm đảo ở Biển Đông Trung Hoa, một giới chức bộ ngoại giao ở Tokyo nói rằng “chúng tôi xác nhận là những quần đảo có tranh chấp ở Biển Nam Trung Hoa xuất hiện trong một bản đồ in trên hộ chiếu mới của Trung Quốc; nhưng mặt khác, quần đảo Senkaku không có trong bản đồ đó, cho nên chúng tôi không bình luận hay than phiền gì.”

Tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc hôm thứ 6 trích dẫn tường thuật của tờ Daily Mail ở Anh cho biết các giới chức di trú Việt Nam đã từ chối không chịu đóng dấu vào hộ chiếu mới của Trung Quốc.

Một số giới chức yêu cầu chủ hộ chiếu nộp 30 nhân dân tệ để được cấp thị thực nhập cảnh hợp lệ trên một tờ giấy riêng.

Báo chí Việt Nam trích lời Tiến sĩ Lê Minh Phiếu của Quỹ Nghiên cứu Biển Đông nói rằng “Các nước ASEAN, đặc biệt các nước là nạn nhân của chủ nghĩa bành trướng cũng như các yêu sách phi pháp của Trung Quốc, nên đồng loạt từ chối cho những người Trung Quốc dùng hộ chiếu này để nhập cảnh.”

Nguồn: China Post / AP

XS
SM
MD
LG