Đường dẫn truy cập

Thỏa thuận ngưng bắn với Israel có hiệu lực, cư dân Gaza thở phào


Người Palestine vui mừng sau khi Israel và Hamas đạt thỏa thuận ngưng bắn
Người Palestine vui mừng sau khi Israel và Hamas đạt thỏa thuận ngưng bắn
Cư dân dải Gaza được hưởng đêm an bình đầu tiên trong một tuần qua, sau khi Israel và phe tranh đấu Palestine đạt thỏa thuận ngưng bắn.

Đời sống tại Gaza đã bắt đầu trở lại bình thường hôm thứ Năm, ngày đầu tiên sau khi đạt thỏa thuận ngưng bắn giửa Israel và phe chủ chiến Palestine do Hamas lãnh đạo trên vùng lãnh thổ Palestine.

Xe hơi lại xuất hiện trên các đường phố trước đây vắng tanh. Lần đầu tiên trong tám ngày, thợ sửa xe Abdelkarim Adibediah mở cửa tiệm của ông tại trại tị nạn bên bãi biển. Ngước nhìn lên từ chiếc xe gắn máy đang sửa, ông nói ông cảm thấy nhẹ nhõm nhờ thỏa thuận này.

Ông nói cuộc ngưng bắn phục vụ lợi ích của người dân, vì họ phải đi ra ngoài làm việc hầu có thể nuôi con. Nhưng ông nói thêm rằng sẽ phải mất thêm nhiều thời gian để cư dân tại đây hồi phục lại.

Hơn 150 người Palestine và năm người Israel đã thiệt mạng trong tám ngày xung đột. Hằng trăm người khác bị thương.

Vụ xung đột đã gây gián đoạn cho đời sống hằng ngày của cả hai bên khi các trường học, văn phòng, và cửa tiệm đóng cửa và dân chúng được khuyến cáo nên ở trong nhà để được an toàn.

Tại một bến cảng nhỏ cách đó vài kilomet, anh Mifleh Abu Riallah, 34 tuổi, đang dỡ một mẻ cá nhỏ đánh được. Anh Riallah ra biển lần đầu tiên, mặc dầu đánh được không bao nhiêu cá. Anh nói hải quân Israel vẫn chưa cho phép ngư dân Gaza đi xa ra biển, họ không được vượt quá 2,5 hải lý hay 6 kilomet.

Ngư dân này nói khoảng cách 2,5 hải lý là để bơi, chứ không phải để đi đánh cá. Giới hạn này quá gần bờ nên không thể bắt cá lớn. Anh hy vọng rằng dựa trên tinh thần thỏa thuận ngưng bắn, khoảng cách để đi đánh cá sẽ tăng tới 20 kilomet như lệ thường trước đây.

Israel áp đặt lệnh phong tỏa Gaza sau khi Hamas lên nắm quyền 5 năm trước đây. Lệnh phong tỏa này đã khiến cho nền kinh tế Gaza bị tê liệt và tác động xấu tới ngành đánh cá. Hai phần ba ngư dân đã bỏ nghề.

Theo thỏa thuận ngưng bắn, Israel và Hamas sẽ phải thương lượng việc chấm dứt lệnh phong tỏa. Nhân dân Gaza hy vọng điều này sẽ chấm dứt tất cả những hạn chế đối với ngành đánh cá và mở lại các cửa khẩu biên giới trên bộ đã bị đóng cửa.

Cuộc phong tỏa này cũng tác hại tới nông nghiệp. Giới nông dân tại dải Gaza bị cấm, không được canh tác những vùng đất trong phạm vi hai kilomet cách biên giới. Biện pháp này trên thực tế đóng cửa hơn 1/4 diện tích đất canh tác của vùng lãnh thổ này.

Nhà buôn rau Mahmoud al-Komi cho biết ông nhập hầu hết nông sản của ông từ Israel. Nếu lệnh phong tỏa được bãi bỏ, ông sẽ có thể nhập nông sản từ Ai Cập.

Ông nói như vậy mọi thứ sẽ rẻ hơn. Hiện giờ không phải ai cũng có khả năng mua những sản phẩm này.

Israel nói cuộc phong tỏa có mục đích bảo vệ dân Israel ở gần biên giới tránh các cuộc tấn công và ngăn chặn các chuyến chở lậu võ khí. Người Palestine thì nói rằng lệnh phong tỏa có mục đích trừng phạt nhóm Hamas, vì tổ chức này không công nhận Israel và đã kêu gọi nên tiêu diệt Israel.

Một giáo sư xã hội học tại Trường Đại học Hồi Giáo Gaza, ông Waleed Shabeir, nói rằng sẽ phải mất một thời gian dài trước khi cư dân Gaza hồi phục lại, không chỉ về mặt kinh tế mà còn trên phương diện tâm lý.

Ông nói các bên phải chứng kiến một sự thay đổi nào đó từ những tàn phá và giết chóc, phải thấy có tái thiết bởi vì tất cả mọi thứ đã thay đổi, so với trong thời gian xảy ra cuộc xung đột.

Hầu hết cư dân Gaza đều muốn thấy mọi sinh hoạt trở lại bình thường, và được sống như những dân tộc khác. Điều đó đòi hỏi Israel và Hamas phải tiến thêm những bước kế tiếp, có lẽ còn khó khăn hơn nữa, để chấm dứt tình trạng cô lập chính trị và kinh tế của Gaza.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG