Đường dẫn truy cập

Tướng Petraeus từ chức Giám đốc CIA vì ngoại tình


Tướng Petraeus viết rằng ông đã tỏ ra là có khả năng xét đoán tệ hại, và cách hành xử đó không thể được chấp nhận nơi một nhà lãnh đạo.
Tướng Petraeus viết rằng ông đã tỏ ra là có khả năng xét đoán tệ hại, và cách hành xử đó không thể được chấp nhận nơi một nhà lãnh đạo.
Cựu Đại tướng David Petraeus, người được cho là có công xoay chuyển tình hình cuộc chiến Iraq, đã từ chức Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) vì một vụ ngoại tình.

Trong một bức thư gởi cho nhân viên CIA, ông Petraeus cho biết ông đã địch thân nộp đơn từ chức cho Tổng thống Barack Obama hôm thứ năm. Ông cho biết ông đã có “phán đoán cực kỳ tệ hại” và hành vi như vậy là không thể chấp nhận nơi một nhà lãnh đạo.

Tướng Petraeus nói phục vụ CIA là một trong những biệt ân lớn, và ông cảm tạ các nhân viên của cơ quan tình báo Mỹ về điều mà ông mô tả là tinh thần phục vụ ngoại hạng của họ.

Tổng thống Obama nói rằng sự phục vụ cả đời của ông Petraeus trong quân đội và trong tư cách người đứng đầu cơ quan tình báo Mỹ đã làm cho đất nước an toàn và hùng mạnh hơn.

Truyền thông Mỹ cho biết vụ ngoại tình được phát giác khi Cục Điều tra Liên bang FBI bắt đầu điều tra nhà báo Paula Broadwell, tác giả một cuốn tiểu sử về ông Petraeus, về điều mà họ cho là đã tìm cách tiếp cận các thông tin mật và email của vị tướng này.

Tin tức nói rằng bà Broadwell có sự tiếp cận hầu như không hạn chế đối với ông Petraeus ở Afghanistan. Nhưng FBI không nêu tên bà Broadwell như nhân tình của ông Petraeus. Vị tướng này cũng không tiết lộ tên người phụ nữ trong vụ ngoại tình.

Với 37 năm phục vụ trong quân ngũ, ông Petraeus đã trở thành một trong các tướng lãnh nổi tiếng nhất thế giới trước khi nghỉ hưu và lên giữ chức Giám đốc CIA hồi năm ngoái.

Trong lúc giữ chức tư lệnh lực lượng Mỹ và lực lượng liên minh ở Iraq từ tháng 2 năm 2007 đến tháng 9 năm 2008, ông được cho là có công xoay chuyển tình hình cuộc chiến và đưa Iraq ra khỏi bờ vực của một cuộc nội chiến tàn khốc vì lý do giáo phái.

Cựu Đại Tướng Petraeus, năm nay 60 tuổi, nhập ngũ khi vừa bước ra khỏi ngưỡng cửa trường trung học khi ông vào Trường Võ bị Quốc gia Hoa Kỳ West Point.

Ông thăng chức và được phong hàm tướng 4 sao, chỉ huy lực lượng đa quốc tại Iraq. Sau đó, ông nắm chức Tư Lệnh các lực lượng quân sự Hoa Kỳ tại Afghanistan, và trở thành một trong những nhà lãnh đạo quân sự được biết nhất thế giới, trước khi được đưa vào chức vụ đứng đầu Cơ quan Tình báo Hoa Kỳ CIA hồi năm ngoái.

VOA Express

XS
SM
MD
LG