Đường dẫn truy cập

Ba điều ước


Sáng hôm nay mặc dù là sáng thứ hai nhưng tôi đi chùa. Tôi đi với một thằng bạn thân của tôi và một người hướng dẫn viên bất đắc dĩ tên Vũ. Vì Vũ thật ra chỉ là một người tỵ nạn, là một trong những hồ sơ mà VOICE hiện đang giúp đở ở Thái Lan. Vì tôi kẹt không có thời gian đi tìm hướng dẫn viên. Lại không nói được một chữ tiếng Thái. Nên thôi thì có qua, có lại, cho toại lòng nhau. Tôi giúp Vũ làm hồ sơ đi định cư. Vũ giúp tôi đi chùa!

Như đã có lần từng chia sẻ, tôi không phải là một người sùng đạo. Mỗi năm tôi chỉ đến chùa được một vài lần. Mà phần lớn là nhân những dịp lễ lớn: Mùng Một Tết. Lễ Phật Đản. Vu Lan. Nếu may mắn có show làm ở chùa thì càng tốt. Vì cùng một lúc tôi có thể làm được hai việc. Vừa làm show kiếm tiền nuôi con (nếu đó không phải là show...chùa). Vừa đến được gần cửa Phật.

Như sáng hôm nay.

Theo như lời Vũ nói thì ngôi chùa mà chúng tôi đến, Chùa Phật Vàng (The Golden Buddha) là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất ở Bangkok. Ở đây có đặt một tượng Phật Vàng được cho là lớn nhất thế giới. Vì nó nặng đến gần 5.5 tấn. Và hoàn toàn được đúc bằng vàng ròng, vàng thật. Nếu chỉ tính riêng giá trị của tượng Phật này bằng vàng ròng thì nó được ước lượng lên đến hơn 250 triệu đô.

Theo truyền thuyết thì tượng Phật này đã được đúc và sau đó ghép lại từ thế kỷ thứ 13. Có nghĩa là hơn 700 năm về trước. Khi đất nước Thái Lan và triều đại Sukhothai bị Miến Điện tấn công và xâm chiếm.
Biết là không có cách nào để giữ lại một số lượng vàng khổng lồ nếu đất nước bị xâm lăng, những người lãnh đạo vào thời đó đã quyết định gom tất cả lại để đúc thành tượng Phật Vàng này. Trước khi đắp lên tượng một lớp đất đá hỗn hợp bên ngoài để che dấu phần vàng ròng ở bên trong.

Sau đó họ cho đem ra đặt ở bên ngoài ngay trước cổng chùa. Ai vừa bước vào cũng thấy. Nhưng hoàn toàn không biết bên trong là cả một khối vàng ròng. Kể cả các quân đội xâm lăng.

Từ thế kỷ này sang thế kỷ khác.

Từ thành phố này được di chuyển sang thành phố khác.

Mãi cho đến năm 1955. Ở Bangkok.

Trong một dịp rất tình cờ.

Hôm đó ba nhà sư ở ngôi chùa Phật Vàng này (đầu tiên được đặt tên là Tam Bằng Hữu vì ngôi chùa do ba người bạn gốc người Hoa cùng đi tu lập nên) đã cho người dời tượng bằng cách dùng dây cẩu đi. Nhưng không may (!), trong lúc tượng đang được di chuyển thì dây bị đứt. Làm cả tượng bị rơi xuống và phần đất đá nung khoác bên ngoài rạn nứt.

Để lộ ra phần tượng vàng ròng ở bên trong.

Đến lúc đó mọi người mới vỡ nhẽ.

Kể từ đó tuợng Phật đã được nhiều người đến xem, chiêm ngưỡng và được cho là rất linh thiêng. Vì vào năm 1955 khi tượng để lộ hình ảnh thật ở bên trong cũng là lúc Thái Lan chuẩn bị tổ chức lễ kỷ niệm 2500 năm kể từ ngày Phật Thích Ca nhập niết bàn.

Cũng nhờ sáng nay chúng tôi đến thăm viếng khá sớm nên chùa vẫn còn vắng vẻ, ít người qua lại. Khách du lịch vẫn chưa đến nườm nượp như thường ngày sau 10 giờ. Và cũng nhờ vậy tôi đã có dịp tĩnh tâm và cầu mong 3 điều ngay trước mặt Phật.

Thật ra thì mỗi khi tôi cầu gì cũng thường là ba. Muốn biết thêm về một người nào đó tôi cũng thường hỏi câu: nếu bạn phải dùng 3 tĩnh từ để miêu tả bạn thì 3 chữ đó sẽ là 3 chữ gì?

Hình như chúng ta ai cũng thích vậy. Cũng nghĩ là đôi khi chúng ta cũng nên có cặp...ba. Con nít mới tập đọc thì là một, hai, ba. Thi Olympics luôn luôn có 3 hạng. Thậm chí ngôi Chùa Phật Vàng này cũng do 3 người bạn thân thành lập tạo nên. Và cả ba chúng tôi ngẫu nhiên đã cùng có mặt tại nơi này.

Nếu đó không phải là 'together' hay 'threegether', một từ lóng tôi vừa mới học được, thì là gì?

Và chính vì vậy, 3 điều ước của tôi là: thứ nhất, tôi cầu mong cho đất nước Việt Nam sớm được tự do, có dân chủ. Con Đường Việt Nam ngày càng được rộng mở, thênh thang, ngày càng in dấu nhiều vết chân của những người có tâm, còn nặng lòng với quê hương, với dân tộc.

Thứ hai, tôi đã cầu xin, mong sao cho gia đình tôi, sức khỏe của thằng cu Trịnh Phi nhà tôi luôn được khỏe mạnh, dồi dào. Vì tôi nghĩ cuộc sống rất đơn giản. Chỉ cần chúng ta không bị bệnh hoạn, thân xác không bị đau đớn, hành hạ từng ngày, từng giờ thì xem như chúng ta đã tìm được 7/10 hạnh phúc.

Và lời cầu cuối cùng, thứ ba, tôi đã khấn nguyện cho riêng tôi. Mà trong trường hợp này có lẽ tôi cũng nên giữ cho riêng mình.

Còn bạn thì sao? Nếu cũng có dịp quỳ trước tượng Phật Vàng này thì ba điều ước của bạn sẽ là ba điều gì?

* Blog của Luật sư Trịnh Hội là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
  • 16x9 Image

    Trịnh Hội

    Làm sao để có thể tự giới thiệu về mình một cách tốt nhất và đúng nhất đây hả bạn? Có lẽ bạn chỉ cần biết đại khái như thế này. Tôi sinh ra ở Đa Kao gần cầu Bông, Sài Gòn và sang định cư ở Úc từ năm tôi 14 tuổi. Từ lúc ra trường luật cho đến nay tôi đã sống và làm việc ở Úc, Hồng Kông, Philippines, Mỹ, Anh Quốc và dĩ nhiên là Việt Nam...
XS
SM
MD
LG