Đường dẫn truy cập

Nhật Bản cảnh báo Trung Quốc về tranh chấp biển đảo


Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda
Thủ tướng Nhật Bản cảnh báo Trung Quốc rằng phản ứng có tính cách khêu khích xuất phát từ tranh chấp biển đảo, từ biểu tình bạo động đến trừng phạt thương mại không chính thức, có thể gây tổn hại cho nền kinh tế mong manh của Trung Quốc, vì sẽ làm các nhà đầu tư nước ngoài lo ngại.

Trả lời tờ The Wall Street Journal của Mỹ, Thủ tướng Yoshihiko Noda nói rằng Trung Quốc nên phát triển kinh tế thông qua các nhà đầu tư nước ngoài đã đến với họ, và bất cứ điều gì ảnh hưởng đến đầu tư nước ngoài sẽ gây tổn hại cho kinh tế Trung Quốc.

Ông Noda cho biết: “Các vụ chậm trễ thông quan và cấp thị thực hồi gần đây cũng là một quan tâm,” ý ông muốn nói đến các công ty Nhật Bản đang đối mặt với một dạng sách nhiễu kinh tế của Trung Quốc.

Ông cũng nhìn nhận Trung Quốc có cố gắng giảm bớt những vụ biểu tình nhưng chưa hoàn toàn thành công.

Thủ tướng Nhật nói các nước khác nhìn cách đối xử của Trung Quốc với Nhật sẽ nghĩ đến thân phận của chính họ, và có thể nghĩ đến chuyện giảm bớt đầu tư.

Dường như ông muốn ám chỉ đến chuyện những người biểu tình chống Nhật đã bao vây chiếc xe của đại sứ Mỹ, gây hư hại nhẹ cho chiếc xe.

Các giới chức và các tờ báo Trung Quốc gợi ý căng thẳng biển đảo có thể lây sang thương mại.

Tờ China Daily có bài tựa đề “Hãy xét đến trừng phạt Nhật Bản,” trong đó viết rằng kinh tế Nhật Bản sẽ thiệt hại nghiêm trọng nếu Trung Quốc áp đặt trừng phạt, trong khi Trung Quốc chỉ thiệt hại nhẹ.

Hôm Chủ nhật, Tân Hoa Xã loan báo đã quyết định hủy các buổi lễ trong tuần náy, đánh đấu 40 năm nối lại quan hệ hai nước.

Nguồn: WSJ, ABC News

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG