Đường dẫn truy cập

Syria có thể trở thành một 'nước Somalia mới'


Toán thanh sát viên LHQ tới thị sát thị trấn al-Haffe trong tỉnh Latakia, ngày 14/6/2012
Toán thanh sát viên LHQ tới thị sát thị trấn al-Haffe trong tỉnh Latakia, ngày 14/6/2012
Giới hoạt động nhân quyền Syria nói làn sóng bạo động trên khắp nước hôm nay đã giết chết ít nhất 53 người, sau khi người đứng đầu phái bộ giám sát Liên hiệp quốc tuyên bố các giám sát viên của ông sẽ ở lại Syria.

Nói chuyện với Đài VOA qua điện thoại viễn liên, ông Rami Abdelrahman, người đứng đầu Đài Quan sát Nhân quyền Syria đặt trụ sở tại London, hôm nay nói rằng ông lo sợ Syria sẽ trở thành 'một nước Somalia mới, hay nước Afghanistan mới'.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria có một mạng lưới liên lạc tại Syria, kể cả trong giới phe nổi dậy, giới hoạt động tích cực, và các thành viên của các lực lượng an ninh Syria.

Ông Abdelrahman nói có ít nhất 28 binh sĩ Syria, một binh sĩ đào ngũ và 24 thường dân cùng thành viên phe nổi dậy bị thiệt mạng trong ngày hôm nay.

Ông Abdelrahman nói thêm rằng các vụ chạm trán, pháo kích, đánh bom đã giết nhiều người Syria từ thành phố Aleppo ở phía Bắc tới thành phố Daraa ở miền Nam, cho tới thành phố Deir Ezzor ở phía Đông và tỉnh Latakia ở Tây-Bắc Syria.

Ông Abdelrahman còn tường trình về những ca tử vong trong các cuộc tấn công đánh vào Hama, Idlib và thủ đô Damascus.

Vụ bạo động mới nhất diễn ra vài giờ sau khi người đứng đầu phái bộ giám sát Liên hiệp quốc nói rằng những gian khổ mà nhân dân Syria phải chịu đựng đang ngày càng tệ hại hơn, và những nghi vấn về khả năng hủy bỏ sứ mạng giám sát là quá vội vàng, và ông cam kết phái bộ giám sát sẽ ở lại Syria.

Thiếu tướng Robert Mood nói với Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hôm qua rằng phái bộ giám sát Liên hiệp quốc gồm 300 giám sát viên không vũ trang của ông đã bị nhắm tấn công nhiều lần trong vài tuần qua, ít nhất 9 chiếc xe của Liên hiệp quốc đã bị hư hại.

Tướng Mood và người đứng đầu công tác gìn giữ hòa bình của Liên hiệp quốc, ông Hervé Ladsous, trước đó nói sứ mạng của Liên hiệp quốc tại Syria đã đình chỉ hôm thứ Bảy vừa rồi, vì bạo động leo thang.

Quyết định đó là dấu hiệu rõ rệt nhất cho thấy là kế hoạch hòa bình do đặc sứ quốc tế Kofi Annan điều giải, đã tan vỡ.

Trong khi đó ở Los Cabos, Mexico, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng Nga và Trung Quốc đã 'không hợp tác' với bất cứ kế hoạch nào để lật đổ Tổng Thống Syria Bashar al-Assad ra khỏi vị thế cầm quyền, tuy nhiên lãnh đạo hai nước thừa nhận nguy cơ xảy ra một cuộc nội chiến toàn diện ở Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG