Đường dẫn truy cập

Syria: Nga đồng ý để Tổng thống Assad ra đi có điều kiện


Thành viên nhóm Quân đội Syria Tự do tập luyện trong vùng ngoại ô thành phố Idlib, Syria
Thành viên nhóm Quân đội Syria Tự do tập luyện trong vùng ngoại ô thành phố Idlib, Syria
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nói nước ông không chống đối chuyện ra đi của Tổng thống Bashar al-Assad, nếu đó là kết quả đối thoại giữa người Syria, thay vì áp lực bên ngoài.

Lập trường được đưa ra với các nhà báo tại Moscow hôm thứ Bảy, một ngày sau khi các trợ lý của ông Lavrov thảo luận tình hình Syria với một đặc sứ của Mỹ.

Phe đối lập trong Hội đồng Quốc gia Syria có phản ứng khác nhau trước lập trường mới của Nga, nước mạnh mẽ ủng hộ Tổng thống Assad.

Ông Ausama Monajed, thành viên của hội đồng này nói với VOA phát biểu của Bộ trưởng Lavrov chỉ là lời nói suông:

“Làm sao chúng tôi có thể đối thoại với một chế độ mafia tàn ác, giết hại chính nhân dân của mình, trong đó có phụ nữ và trẻ em? Làm sao chúng tôi có thể đối thoại với với một người đang chĩa súng vào đầu mình?”

Một thành viên khác, bà Basma Kodmani, nói Nga có lẽ dịu giọng vì sự tàn ác của chế độ Assad đang làm Nga lúng túng:

“Tôi nghĩ Nga đang có chuyển biến từ từ, nhưng hy vọng rồi đây sẽ nhanh hơn.”
Lập trường mới của Nga được đưa ra vào lúc có nhiều vụ bạo động diễn ra hôm thứ Bảy, làm chết hơn 20 người, trong đó có ít nhất 17 người thiệt mạng trong vụ pháo kích của chính phủ vào thành phố Daraa ở miền nam.

Phe đối lập trong Hội đồng Quốc gia Syria đang họp trong 2 ngày tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để giải quyết các tranh chấp nội bộ và chọn lãnh đạo mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG