Đường dẫn truy cập

17 người chết trong các vụ bạo động ở Syria


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton (phải) và Đặc sứ Kofi Annan
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton (phải) và Đặc sứ Kofi Annan
Giới hoạt động tại Syria nói bạo động trên khắp nước đã giết chết 17 người trong ngày hôm nay.

Ông Rami Abdelrahman, người đứng đầu tổ chức có tên là Đài Quan sát Nhân quyền Syria, có trụ sở đặt tại London, hôm nay nói với Đài VOA rằng vụ nổ xảy ra trước một trạm cảnh sát ở thành phố Idlib ở vùng Tây-Bắc Syria, giết chết hai nhân viên của lực lượng an ninh Syria và 3 thường dân.

Một vụ nổ khác đã làm rúng động một khu ngoại ô của thủ đô Damascus, giết chết thêm 2 thành viên khác của lực lượng an ninh Syria.

Đài Quan sát Nhân quyền tại Syria nói nhiều người đã biểu tình phản đối sau các buổi lễ cầu nguyện hôm thứ Sáu trên khắp Syria, kể cả tại Aleppo, Damascus và Daraa, nơi 2 thường dân thiệt mạng, trong đó 1 người bị kẻ bắn tỉa hạ sát.

Trong các diễn biến khác, các binh sĩ chính phủ pháo kích thành phố Homs và giao tranh dữ dội giết chết hai người tại Latakia. Vẫn theo nguồn tin này, nhiều người đã thiệt mạng tại Deir Ezzor.

Tại Genève hôm nay, Ủy ban Quốc tế của Hội Chữ Thập Đỏ hôm nay nói rằng tình hình nhân đạo tại Syria đang “cực kỳ căng thẳng.” Một người phát ngôn của Hội Chữ Thập Đỏ Quốc tế nói với các nhà báo rằng người dân Syria đang ngày càng gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn lương thực và thuốc men.

Trong khi đó tại Washington, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton đang thảo luận về cuộc khủng hoảng tại Syria với đặc sứ của Liên hiệp quốc và Liên đoàn Ả Rập Kofi Annan hôm nay.

Trước đó, ông Annan đã khuyến cáo về nguy cơ xảy ra một cuộc nội chiến toàn diện tại Syria, nếu tình hình không xoay chiều.

Cuộc họp giữa Ngoại trưởng Clinton và ông Annan diễn ra một ngày sau khi Liên hiệp quốc cho hay là các giám sát viên không vũ trang của họ đã bị nhắm bắn, và bị cản trở khi đến điều tra địa điểm nơi xảy ra vụ mà tin tức cho là một thảm sát tại tỉnh Hama ở miền Trung Syria.

Giới hoạt động nói ít nhất 78 người, kể cả phụ nữ và trẻ em, đã bị giết chết trong tuần này tại làng Mazraat al-Qubeir.

Giới hoạt động thuộc phe đối lập tố cáo các lực lượng thân chính phủ tại Syria là đã thực hiện vụ thảm sát tại Hama.

Nếu được xác nhận, thì đây sẽ là vụ tàn sát hàng loạt thường dân thứ Tư, xảy ra nội trong hai tuần lễ vừa qua. Chính quyền Syria đã quy lỗi cho một nhóm khủng bố về vụ bạo động này.

Hàng ngàn người Syria đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công và giao tranh từ khi thỏa thuận ngưng bắn được công bố, bất chấp sự hiện diện của hàng trăm giám sát viên Liên hiệp quốc.

Kế hoạch hòa bình của ông Annan được điều giải hồi tháng 4, nhưng chưa được thực thi. Hôm qua, ông cảnh báo rằng chớ nên để cho “những vụ tàn sát tập thể trở thành một sự kiện thực tế hàng ngày ở Syria.”

Cựu tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi Hội đồng Bảo an đang chia rẽ và phần còn lại của cộng đồng quốc tế thống nhất và có hành động cấp thời để gia tăng áp lực, nhất là đối với chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG