Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Hoa Kỳ cam kết thúc đẩy hợp tác quốc phòng


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh tại Hà Nội
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh tại Hà Nội
Việt Nam và Hoa Kỳ nhất trí mở rộng hợp tác quốc phòng trong 5 lĩnh vực chính bao gồm an ninh hàng hải, công tác tìm kiếm cứu hộ, hoạt động gìn giữ hòa bình, hỗ trợ nhân đạo-cứu trợ thảm họa, và tiếp tục các cuộc đối thoại cấp cao giữa bộ quốc phòng hai nước.

Đó là loan báo của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta đưa ra trong cuộc họp báo ngày 4/6 nhân chuyến công du Việt Nam kéo dài trong 3 ngày.

Người đứng đầu ngành quốc phòng Mỹ cho hay trong các cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh của Việt Nam, đôi bên đã thảo luận về một số các bước cực kỳ quan trọng trong đó có việc thực thi Bản ghi nhớ mà hai nước đã ký kết hồi cuối năm ngoái nhằm tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực quốc phòng, thúc đẩy hợp tác hàng hải và cam kết về một khu vực Châu Á-Thái Bình Dương hòa bình, thịnh vượng, an ninh.

Tân Hoa xã trích dẫn phát biểu của Bộ trưởng Panetta cho biết hai nước Việt-Mỹ bình thường hóa quan hệ ngoại giao mới 17 năm, cuộc gặp lần này là cơ hội để nhìn lại những gì đạt được trong quãng thời gian đó và thúc đẩy mối quan hệ quốc phòng giữa hai quốc gia.

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam ca ngợi chuyến thăm của người đồng nhiệm phía Mỹ và nói rằng sự kiện này sẽ giúp tăng cường mối quan hệ ổn định và hữu nghị giữa quân đội và nhân dân hai nước.

Đôi bên đồng ý rằng mối quan hệ sâu rộng hơn giữa bộ quốc phòng song phương sẽ giúp cải thiện các mối quan hệ quốc tế, tăng cường các mối quan hệ giữa hai nước cũng như phát huy hòa bình, hợp tác, và sự phát triển trong khu vực. Việt Nam và Hoa Kỳ cũng tuyên bố rằng hợp tác quốc phòng Việt-Mỹ không gây phương hại cho an ninh của các nước láng giềng.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Vịnh Cam Ranh ngày 3/6, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam 3 ngày sau khi tham dự Cuộc đối thoại Shangri-La ở Singapore.

Ông Panetta cho biết Hoa Kỳ sẽ hợp tác với các đối tác như Việt Nam để có thể sử dụng các hải cảng như Cam Ranh trong kế hoạch chuyển các tàu chiến của Mỹ từ bờ biển phía Tây sang vùng Thái Bình Dương.

Tờ Los Angeles Times ngày 4/6 cho hay tại cuộc họp báo với Bộ trưởng quốc phòng Mỹ sau các cuộc hội đàm, Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ có thể tiếp tục gửi các tàu hải quân không trang bị võ khí tới Vịnh Cam Ranh.

Vẫn theo nguồn tin này, ông Phùng Quang Thanh cũng kêu gọi Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh cấm bán võ khí và các loại thiết bị quân sự khác cho Việt Nam.

Ông Thanh nói hiện Hoa Kỳ hằng năm cung cấp cho Việt Nam viện trợ phi quân sự nhưng việc bán võ khí cho Việt Nam sẽ có lợi cho cả hai nước và giúp bình thường hóa quan hệ song phương một cách toàn diện.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ tỏ ý cho biết có các vấn đề nhạy cảm về việc mở rộng viện trợ cho Việt Nam, đặc biệt ở Quốc hội Hoa Kỳ. Ông nói đương nhiên những sự hỗ trợ thêm của Mỹ dành cho Việt Nam sẽ phụ thuộc một phần vào tiến bộ của Việt Nam trong lĩnh vực nhân quyền và các cải cách khác.

Chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng quốc phòng Mỹ có phần chắc khiến cho giới lãnh đạo Trung Quốc khó chịu vì Bắc Kinh vốn không hài lòng trước bất kỳ động thái quân sự nào của Mỹ trong khu vực và xem đó là một nguy cơ đe dọa. Trung Quốc giành chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông và gây hấn với các nước cũng có tuyên bố chủ quyền tại khu vực này mà gần đây nhất là với Việt Nam và Philippines.

Nguồn: Xinhua, VNA, AP, LA Times, Stars and Stripes, defense.gov

VOA Express

XS
SM
MD
LG