Đường dẫn truy cập

Pakistan phản bác chỉ trích của Mỹ về việc kết án bác sĩ giúp tìm ra bin Laden


Pakistan Doctor Shakil Afridi 2010
Pakistan Doctor Shakil Afridi 2010

Việc tuyên án ông Shakil Afridi 33 năm tù trong tuần này về tội phản quốc làm tăng thêm những căng thẳng trong mối quan hệ vốn đã gặp nhiều rắc rối giữa Pakistan và Hoa Kỳ.

Bản án đã gây bất mãn trong giới lãnh đạo Hoa Kỳ, đang đòi Pakistan phải tức khắc phóng thích vị bác sĩ. Tuy nhiên, các giới chức ở Islamabad nhấn mạnh rằng trường hợp ông Afridi được quyết định theo đúng hệ thống công lý của Pakistan và Hoa Kỳ cần phải tôn trọng tiến trình pháp lý.

Hôm nay, bộ trưởng Bộ Nội vụ Pakistan Rehman Malik lập lại quan điểm này:

Ông Malik nói đương sự là một kẻ phản bội, và đang bị đưa ra tòa. Tòa án đã tôn trọng thủ tục thường lệ theo luật định và đương sự đã bị kết án. Do đó cần phải tôn trọng quyết định của tòa.

Vị bác sĩ bị giam giữ đã giúp Cơ quan tình báo Hoa Kỳ CIA trong việc tổ chức một cuộc tiêm chủng giả để truy lùng Osama bin Laden tại thị trấn Abottabad của Pakistan. Thủ lãnh này của al-Qaida đã bị hạ sát trong một vụ bố ráp bí mật của Hoa Kỳ ở đó hồi năm ngoái.

Chính phủ Pakistan đã bắt giữ ông Shakil ngay sau vụ bố ráp và đưa ông ra tòa về tội phản quốc trong vùng bộ tộc Khyber nơi ông sinh trưởng, đặt dưới một hệ thống công lý bộ tộc đã có từ cả thế kỷ này và không được áp dụng ở phần còn lại của Pakistan.

Tòa án bộ tộc đã xét rằng vị bác sĩ này can tội phản bội và tuyên phạt ông 33 năm tù. Theo hệ thống tư pháp bộ tộc, bác sĩ Shakil không được tiếp xúc với một luật sư.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hôm qua chỉ trích việc đối xử với ông Afridi là “bất công và không biện minh được,” và cho biết đây là một trong những vấn đề cấp bách nhất mà các giới chức Hoa Kỳ đang thảo luận với giới hữu trách Pakistan.

Bà nói với các phóng viên ở Washington rằng các hành động của ông Afridi không thể nào là một sự phản bội Pakistan.

“Hoa Kỳ không tin rằng có bất cứ cơ sở nào để giam giữ bác sĩ Afridi. Chúng tôi lấy làm tiếc về cả sự kiện ông bị kết án lẫn mức độ nặng nề của bản án dành cho ông. Xét cho cùng, sự giúp đỡ của ông đã góp phần triệt hạ một trong những kẻ sát nhất khét tiếng nhất trên thế giới.”

Cũng trong ngày hôm qua, các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ rất bất mãn đã biểu quyết cắt một ngân khoản 33 triệu đôla trongviện trợ cho Pakistan, nghĩa là 1 triệu cho mỗi năm trong bản án tù của bác sĩ Afridi.

Các chuyên gia phân tích quôc phòng như cựu tướng Talat Masood cảnh báo rằng nếu hai bên không tiến hành các biện pháp nghiêm túc để kiềm chế các mức độ tin tưởng ngày càng sa sút, thì mối bang giao có thể bị rạn nứt mà không thể sửa chữa được.

Ông Masood nói mọi sự có vẻ không tốt đẹp chút nào. Ông cho rằng hai bên đang tiến theo một hướng đi mà mọi sự có thể sẽ tệ hơn trước khi có thể được cải thiện. Ông nghĩ cần phải cố gắng tìm ra một cách để hòa giải và xác định lại vị thế của mỗi bên trong tình hình cả hai dường như đều có lập trường cứng rắn.

Bang giao giữa Islamabad và Washington đã liên tục xấu đi kể từ khi xảy ra vụ không kích xuyên biên giới của NATO làm 24 binh sĩ Pakistan thiệt mạng.

Pakistan đã loan báo các biện pháp trừng phạt sau vụ không kích, kể cả việc đóng cửa các tuyến đường tiếp liệu cho lực lượng NATO ở Afghanistan.

Islamabad đang đòi xin lỗi về vụ không kích gây chết người này, và lập tức chấm dứt các vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Hoa Kỳ vào lãnh thổ của họ, đồng thời áp dụng các lệ phí trung chuyển rất nặng cho các đoàn công voa chở tiếp liệu cho lực lượng NATO để đổi lấy việc mở cửa biên giới trở lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG