Đường dẫn truy cập

Yemen: càng hỗn loạn sau khi cựu TT Saleh bị giết


Nhiều người đứng cạnh những chiếc xe bị hư hại trên một con phố nơi quân Houthi chạm trán với các lực hượng trung thành với cựu TT Ali Abdullah Saleh ở Sanaa, Yemen, ngày 5/2017. REUTERS/Khaled Abdullah -
Nhiều người đứng cạnh những chiếc xe bị hư hại trên một con phố nơi quân Houthi chạm trán với các lực hượng trung thành với cựu TT Ali Abdullah Saleh ở Sanaa, Yemen, ngày 5/2017. REUTERS/Khaled Abdullah -

Đặc sứ của Liên Hiệp Quốc tại Yemen chuẩn bị báo cáo tình hình cho các thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ hôm thứ Ba, một ngày sau khi các phần tử nổi dậy giết chết cựu Tổng Thống Ali Abdullah Saleh, sau một đợt bạo động tăng vọt tại thủ đô Yemen.

Nói chuyện với các nhà báo, người phát ngôn của LHQ Stephane Dujarric nói ông trông đợi đặc sứ Ismail Ould Cheikh Ahmed bàn về những hệ quả chính trị của việc sát hại ông Saleh.

"Rõ ràng sự cố này làm tăng thêm mức độ phức tạp của một tình huống chính trị vốn đã hết sức khó khăn”.

Ông Dujarric lặp lại vị thế của Liên Hiệp Quốc, sẵn sàng đứng ra làm trung gian để thương lượng một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc xung đột đã giết chết 10.000 người, và khiến hàng triệu người ở Yemen cần viện trợ nhân đạo khẩn cấp từ năm 2014 cho tới nay.

Điều phối viên nhân đạo đặc trách Yemen của LHQ, ông Jamie McGoldrick, kêu gọi một cuộc ngừng bắn vì lý do nhân đạo trong ngày thứ Ba, để cho phép thường dân tìm kiếm sự trợ giúp.

Ông McGoldrick nói:

"Các đường phố của thành phố Sana'a đã trở thành những bãi chiến trường, nhiều người bị mắc kẹt trong nhà, không thể ra ngoài để tìm nơi an toàn và được chăm sóc y tế, và tiếp cận các dịch vụ cung cấp nhu yếu phẩm như lương thực, nhiên liệu và nước sạch".

Tư liệu: Cựu Tổng Thống Yemen Ali Abdullah Saleh
Tư liệu: Cựu Tổng Thống Yemen Ali Abdullah Saleh

Ông Saleh đã cai trị Yemen trong suốt hơn ba thập niên trước khi ông bị lật đổ hồi năm 2012 vì sức ép từ công chúng và áp lực chính trị, tuy nhiên ở hậu trường, ông tiếp tục nắm quyền lực, lập ra một liên minh với phe Houthi được Iran hậu thuẫn khi người Houthi chiếm quyền kiểm soát thủ đô Sana'a hồi năm 2014 và buộc Tổng thống Abdu Rabu Mansour Hadi phải đi sống lưu vong.

Chủ tịch Liên đoàn Ảrập Abul Gheit hôm thứ ba cảnh báo rằng việc giết ông Saleh có thể "làm bùng nổ tình hình an ninh ở Yemen".

Cái chết của ông Saleh hôm thứ Hai 4/12 kết thúc nhiều ngày căng thẳng sau khi ông tố cáo phe Houthi và đề nghị khôi phục các mối quan hệ với Ảrập Xêút, nước mà trong suốt 2 năm qua đã dẫn đầu một liên minh quân sự hậu thuẫn ông Hadi.

Phe nổi dậy cho hay ông Saleh đang trên đường tới Ả-rập Xê-út thì bị giết, họ mô tả cái chết của ông là ‘một cuộc đảo chính chống liên minh mà cá nhân ông không hề tin’.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, thủ lãnh nhóm Houthi, Abdul-Malek al-Houthi, nói cái chết của ông Saleh là "một ngày đen tối cho các lực lượng của liên minh."

Từ Ả-rập Xê-út, ông Hadi, Tổng Thống Yemen bị lật đổ, kêu gọi dân cư ngụ trong khu vực do phe Houthi kiểm soát hãy vùng lên chống quân nổi dậy.

Các vụ đụng độ giữa các chiến binh trung thành với ông Saleh và người Houthi lần đầu tiên bùng nổ hồi tuần trước, khi ông Saleh tố cáo quân nổi dậy Houthi là xông vào đền thờ Hồi giáo của ông ở Sana'a, và tấn công Tư lệnh các lực lượng đặc biệt Tarek Saleh, cháu trai của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG