Đường dẫn truy cập

Yemen khước từ đề nghị hưu chiến của nhóm nổi dậy


Chính phủ Yemen tuyên bố họ đã từ khước một đề nghị hưu chiến của các phần tử nổi dậy Hồi giáo Shia, tiếp tục cuộc tấn công nhắm vào nhóm này, và đã hạ sát ít nhất 20 chiến binh thuộc nhóm này.

Hôm Chủ nhật chính phủ Yemen cho biết lực lượng chính phủ đã giao tranh với các phần tử nổi dậy trong 2 tỉnh Malahidh và Saada ở miền bắc. Chính phủ Yemen nói rằng trong số những phần tử bị hạ sát có một viên chỉ huy của nhóm nổi dậy.

Hôm thứ Bảy, Thủ lãnh nhóm nổi dậy Shia Abdul-Malik al-Houthi đề nghị chấp nhận 5 điều kiện của chính phủ để thực hiện cuộc ngưng bắn cho cuộc xung đột kéo dài từ lâu nay.

Tuy nhiên các giới chức Yemen nói họ khước từ đề nghị của al-Houthi vì viên thủ lãnh nổi dậy đòi các lực lượng chính phủ ngưng các cuộc hành quân như một điều kiện tiên quyết.

Các giới chức này nói rằng al-Houthi cũng không chấp nhận điều kiện thứ 6 của chính phủ, đó là nhóm nổi dậy cam kết chấm dứt các cuộc tấn công ở nước láng giềng Ả Rập Saudi.

Trong các điều kiện đưa ra lúc đầu hồi tháng 9 năm ngoái, chính phủ Yemen yêu cầu nhóm nổi dậy đáp ứng 5 điều kiện để chấm dứt cuộc xung đột. Họ đã thêm vào điều kiện thứ 6 sau khi nhóm nổi dậy bắt đầu giao tranh với các lực lượng của Ả Rập Saudi hồi tháng 11.

Cơ quan tị nạn Liên hiệp quốc nói rằng cuộc xung đột ở miền bắc Yemen, khởi sự từ năm 2004 khiến cho 250 ngàn người phải đi lánh cư,

Hôm thứ Tư, Anh chủ trì một hội nghị quốc tế tại London, và các cường quốc dự hội nghị hứa giúp Yemen ổn định đất nước đồng thời giúp phát triển kinh tế cho quốc gia nghèo khó này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG