Đường dẫn truy cập

Al-Qaida tuyên bố vụ tấn công tự sát ở Yemen là để trả thù


Cảnh sát pháp y tìm kiếm chứng cớ tại hiện trường sau vụ tấn công tự sát
Cảnh sát pháp y tìm kiếm chứng cớ tại hiện trường sau vụ tấn công tự sát

Al-Qaida cho biết cuộc tấn công của một người đánh bom tự sát tại Yemen làm ít nhất 96 binh sĩ thiệt mạng và hơn 200 người bị thương hôm thứ Hai là một vụ trả thù cho điều họ gọi là cuộc chiến tranh do Hoa Kỳ hậu thuẫn nhắm vào các phần tử theo họ.

Các giới chức Yemen nói một binh sĩ vô kỷ luật của họ bị nghi đã kích nổ bom khi hằng trăm binh sĩ bạn đang xếp hàng để tập dượt diễn binh tại thủ đô Sana’a. Các binh sĩ đang chuẩn bị cho cuộc diễn binh hôm thứ Ba để kỷ niệm ngày thống nhất Bắc-Nam của Yemen.

Một chi nhánh Al-Qaida tại Yemen nói rằng cuộc tấn công này nhắm vào các chỉ huy cao cấp của Yemen. Vụ này đã xảy ra trong lúc chính phủ Yemen được Hoa Kỳ hậu thuẫn mở một cuộc tấn công nhắm vào các phần tử chỉ chiến đã chiếm nhiều nơi ở miền nam nước này trong năm ngoái trong lúc Yemen bị lún sâu vào cuộc nổi dậy chống Tổng Thống lúc đó là ông Ali Abdullah Saleh.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki-moon, cực lực lên án vụ đánh bom hôm thứ Hai, và nói rằng những thủ phạm trong vụ tấn công khủng bố bị buộc phải chịu trách nhiệm về vụ này.

Ông kêu gọi tất cả mọi người Yemen bác bỏ việc sử dụng bạo lực và thi hành đầy đủ hiệp định chuyển tiếp chính trị trong đó ông Salleh từ nhiệm hồi tháng Hai sau 33 năm cai trị độc đoán.

Bộ trưởng quốc phòng Yemen, và Tham Mưu Trưởng quân đội đều có mặt trong buổi tổng dượt diễn binh nhưng bình yên vô sự. Tổ chức al-Qaida tại Bán đảo Ả Rập nói bộ trưởng quốc phòng là một mục tiêu đánh bom và cảnh báo sẽ có thêm các cuộc tấn công nữa nếu cuộc hành quân của quân đội chính phủ không chấm dứt.

Tổng Thống Yemen, ông Abed Rabbo Mansour Hadi, người kế nhiệm ông Saleh, đáp ứng trước vụ đánh bom này bằng cách bày tỏ quyết tâm dánh dẹp al-Qaida.

Ông cũng cách chức hai viên tư lệnh cao cấp của quân đội Yemen, là đồng minh của người tiền nhiệm của ông. Ông Hadi đã hứa tái cấu trúc quân đội và thanh lọc các thân nhân của ông Saleh và những người trung thành với ông ta bị nghi ngăn chặn công cuộc cải tổ.

Nhà phân tích đơn vị tình báo kinh tế vùng Trung Đông, ông Robbert Powell, nói với đài VOA rằng al-Qaida vẫn tìm cách tổ chức cơ sở của họ tại Sana’a từ lâu và những hoạt động của họ thường bị gián đoạn.

Ông cho hay biểu tượng và những tổn thất nhân mạng của vụ tấn công vào buổi tổng dượt diễn binh của quân đội cho thấy al-Qaida xâm nhập sâu rộng vào bên trong Yemen hơn là người ta biết trước đây rất nhiều.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG