Đường dẫn truy cập

Tấn công tự sát giết chết nhiều binh sĩ Yemen


Buddy Guy arrives at the Kennedy Center for the Performing Arts for the 2012 Kennedy Center Honors Performance and Gala, Washington, December 2, 2012.
Buddy Guy arrives at the Kennedy Center for the Performing Arts for the 2012 Kennedy Center Honors Performance and Gala, Washington, December 2, 2012.

Hàng chục quân nhân Yemen tử vong và hàng trăm binh sỹ bị thương sau khi một người đàn ông ngụy trang trong bộ quân phục đã kích nổ tự sát giữa lúc các binh sỹ đang tập dượt hôm thứ Hai chuẩn bị cho cuộc duyệt binh vào dịp kỷ niệm ngày thống nhất quốc gia năm 1990.

Vụ nổ bom ngay giữa một đám đông binh sỹ đang tập dượt cho cuộc duyệt binh dự tính tổ chức vào thứ Ba khiến những người sống sót chạy tứ tán. Một sỹ quan dùng loa phóng thanh gọi xe cứu thương trong khi những binh sỹ khác bắt đầu tiếp cứu các nạn nhân.

Đài truyền hình nhà nước Yemen chiếu cảnh hàng chục người nằm sóng xoài trên mặt đất. Tin cho hay Bộ trưởng Quốc phòng Yemen và Tham mưu trưởng quân đội vừa tới nơi để thanh sát đã được bình an vô sự.

Một binh sỹ đứng gần hiện trường thuật lại rằng anh đang trong đoàn diễn hành và chờ đến giai đoạn kế tiếp của chương trình trong ngày thì nghe tiếng nổ và thấy các nạn nhân thân thể tan nát.

Tại một bệnh viện gần đấy, các bác sỹ cố công cứu mạng hàng chục binh sỹ bị thương nặng.

Chưa phe phái nào lên tiếng nhận là thủ phạm vụ tấn công. Nhưng vụ này trùng hợp với một cuộc tấn công của chính phủ Yemen được Hoa Kỳ yểm trợ nhắm diệt trừ những phần tử chủ chiến al-Qaida đã chiếm được nhiều nơi thuộc miền nam nước này trong năm ngoái khi quốc gia bị đắm chìm trong một vụ nổi dậy của quần chúng chống tổng thống Ali Abdullah Saleh.

Giám đốc Viện Nghiên Cứu Mỹ về Yemen, ông Stephen Steinbeiser, cho biết vụ nổ ngay sát bên trung tâm quyền lực nhạy cảm của quốc gia.

Ông nói: ”Tôi được nghe nói là tên đánh bom mặc quân phục giả dạng làm binh sỹ và đã có thể xâm nhập được vào lực lượng an ninh trung ương, mà công việc của lực lượng này là để đánh dẹp al-Qaida. Và họ làm được chuyện này ngay giữa thủ đô, ở nơi sẽ diễn ra cuộc diễn binh trong lúc Bộ trưởng Quốc phòng đang dự khán, ngay tại dinh tổng thống. Chuyện này đã gửi đi một thông điệp rất mạnh.”

Đài truyền hình Yemen loan tin Tổng thống Abed Rabbo Mansour Hadi đã thay thế nhiều giới chức an ninh cao cấp sau vụ đánh bom tự sát hôm thứ Hai.

Một thủ lãnh al-Qaida, Abed Rabbo Mansour Hadi, trong một thông điệp ghi băng video mới đây, đã hô hào người dân Yemen hãy chống trả lại tân tổng thống, là người mà thủ lãnh al-Qaida này gọi là “một điệp viên của Mỹ.”

Chuyên gia phân tích Steinbeiser nói chính phủ Yemen dường như đang thắng thế trong việc chống al-Qaida trong những ngày mới đây, nhưng đây là loại chiến tranh “rất khó lượng định theo nghĩa truyền thống.”

Ông cho biết nhiều người Yemen chống lại al-Qaida, nhưng nhiều tháng trời xảy ra rối loạn về chính trị và kinh tế "đã khiến cho al-Qaida kết nạp người dễ dàng hơn cho ý thức hệ chủ chiến cực đoan của họ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG