Đường dẫn truy cập

Tổng thống Yemen cảnh báo al-Qaida sẽ tiếm quyền nếu ông rời khỏi chức vụ


Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh (giữa) trong một cuộc mít tinh của những người ủng hộ chính phủ tại Sanaa (ảnh tư liệu ngày 13 tháng 5, 2011)
Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh (giữa) trong một cuộc mít tinh của những người ủng hộ chính phủ tại Sanaa (ảnh tư liệu ngày 13 tháng 5, 2011)

Tổng thống Yemen đã lên tiếng đả kích một đề nghị của các nước vùng Vịnh Ba Tư được Hoa Kỳ hậu thuẫn để ông từ chức. Ông nói rằng đó là một “vụ đảo chánh” và cảnh báo rằng sự ra đi của ông sẽ làm cho al-Qaida chiếm cứ nhiều khu vực trong nước.

Trong diễn văn đọc ngày hôm nay, Tổng thống Ali Abdullah Saleh nói rằng mạng lưới khủng bố này sẽ giành quyền kiểm soát nhiều tỉnh, kể cả các tỉnh Hadramout, Shabwa và Abyan, những khu vực mà cánh của al-Qaida đặt căn cứ ở Yemen đang có nhiều hoạt động.

Trong phát biểu gởi tới những người mà ông gọi là “bạn bè” ở Mỹ và Liên hiệp Âu châu, Tổng thống Saleh nói rằng tình hình ở Yemen sẽ tệ hại hơn hiện nay.

Tuy chỉ trích thỏa hiệp do Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh đề nghị và từng bị bế tắc hai lần, ông Saleh hôm nay tỏ ý cho thấy ông sẽ chấp nhận đề nghị này. Có tin cho hay các giới chức chính phủ Yemen nói rằng Tổng thư ký của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) sẽ đến Yemen hôm nay, và phe đối lập sẽ ký thỏa thuận vào tối ngày mai trong lúc ông Saleh sẽ ký vào ngày chủ nhật.

Thỏa hiệp này dành cho ông Saleh quyền miễn bị truy tố nếu ông chuyển giao quyền hành cho vị phó tổng thống trong vòng 30 ngày sau khi ký kết.

Nhà lãnh đạo Yemen đã phải đối mặt với những cuộc biểu tình của những người chống đối trong nhiều tháng nay, đòi chấm dứt quyền cai trị kéo dài 30 năm của ông. Chính phủ ông đã đáp lại bằng những vụ đàn áp gây nhiều chết chóc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG