Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Yemen ký thỏa thuận để chấm dứt khủng hoảng chính trị


Phụ nữ Yemen cầu nguyện trong một cuộc biểu tình kêu gọi Tổng thống Saleh từ chức tại Sana'a, ngày 17/5/2011
Phụ nữ Yemen cầu nguyện trong một cuộc biểu tình kêu gọi Tổng thống Saleh từ chức tại Sana'a, ngày 17/5/2011

Tổng Thống Ali Abdullah Saleh và các nhà lãnh đạo đối lập Yemen đã đồng ý ký kết một thỏa thuận để chấm dứt các vụ bất ổn chống chính phủ, đã kéo dài nhiều tuần lễ.

Các tổ chức truyền thông hôm thứ Tư trích lời một phụ tá của Tổng Thống Ali Abdullah Saleh và một giới chức đối lập, nói rằngvào cuối ngày hôm nay, hai bên sẽ ký một thỏa thuận do Hội Đồng Hợp Tác Vùng Vịnh đưng ra làm trung gian điều giải.

Nhóm 6 quốc gia vùng Vịnh trước đó đã soạn thảo một kế hoạch đề nghị cho Tổng Thống Saleh các quyền đặc miễn, khỏi bị truy tố nếu ông giao quyền hành cho một vị đứng phó nội trong vòng 30 ngày, từ khi thỏa thuận được ký kết.

Kế hoạch này kêu gọi việc hình thành một chính quyền đoàn kết, bao gồm phe đối lập.

Tuy nhiên, thỏa thuận này dậm chân tại chỗ hồi tháng Tư, sau khi Tổng Thống Saleh từ chối, không ký vào văn bản này trong cương vị là Tổng Thống Yemen, như theo đòi hỏi.

Ông Saleh nói ông chỉ đặt bút ký trong tư cách là người đứng đầu Đảng Quốc Đại Nhân Dân đương quyền.

Hãng tin Reuters trích lời một giới chức đối lập nói rằng thỏa thuận sẽ được ký trong ngày hôm nay, là một văn bản có sửa đổi đôi chút so với văn bản nguyên thủy, và đã chung kết được nhờ sự can thiệp của các nhà ngoại giao Mỹ và Châu Âu.

Chính phủ Yemen đã tìm cách đàn áp các cuộc biểu tình, tuy nhiên hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ vẫn tiếp tục xuống đường, để đòi Tổng Thống Saleh phải lập tức từ chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG