Đường dẫn truy cập

Tổng thống Yemen sẵn sàng rời chức vào cuối năm nay


A SPLA soldier walks in a market destroyed in an air strike by the Sudanese air force in Rubkona near Bentiu, South Sudan, April 23, 2012. (Reuters)
A SPLA soldier walks in a market destroyed in an air strike by the Sudanese air force in Rubkona near Bentiu, South Sudan, April 23, 2012. (Reuters)

Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh cho biết ông sẵn sàng tổ chức bầu cử sớm trong năm nay và sẽ rời chức vào tháng Giêng năm sau, trước tình hình các cuộc biểu tình phản đối sự nắm quyền kéo dài 32 năm qua của ông đang gia tăng.

Một phát ngôn viên hôm nay cho biết ông Saleh đã đề nghị rời chức trong một cuộc chuyển giao quyền lực có trật tự, sau khi đã tuyên bố trước đó rằng ông sẽ nắm giữ quyền hành cho tới khi nhiệm kỳ kết thúc năm 2013.

Reuters đưa tin, một liên minh các nhóm đối lập đã bác bỏ đề nghị của ông Saleh, và nhấn mạnh rằng ông phải từ chức ngay lập tức.

Một phát ngôn viên cho phe đối lập nói với hãng tin này rằng ‘những giờ sắp tới sẽ có tính cách quyết định.’

Ông Saleh từng cảnh báo các nhà lãnh đạo quân đội rằng bất kỳ âm mưu đảo chính nào sẽ dẫn tới nội chiến, sau khi một số chỉ huy hàng đầu bỏ chạy sang phía những người biểu tình đối lập.

Trong một bài phát biểu được truyền toàn quốc hôm nay, ông Saleh nói rằng bất kỳ một sự chia rẽ nào trong quân đội sẽ có ảnh hưởng tiêu cực tới toàn thể đất nước.

Giới chức quân sự hàng đầu của Yemen, trung tướng Mohsen al-Ahmar, là một trong những lãnh đạo quân sự đào ngũ ngày hôm qua.

Ông Ahmar nói ông sẽ ‘hậu thuẫn cách mạng hòa bình’ sau khi triển khai hàng nghìn binh sĩ tới bảo vệ người biểu tình kêu gọi tổng thống từ chức.

Một loạt các giới chức chính phủ, các thủ lĩnh bộ tộc và nhà ngoại giao đã rời bỏ chính quyền, sau khi các tay súng trung thành với tổng thống nã đạn vào một nhóm người biểu tình hôm thứ Sáu tuần trước, làm 52 người thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG