Đường dẫn truy cập

Dân làng 'xô xát' với công an vì đất đai ở Hà Nội


Cảnh công an tháo chạy khi bị dân làng Đồng Tâm truy đuổi.
Cảnh công an tháo chạy khi bị dân làng Đồng Tâm truy đuổi.

Nhiều đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội, được cho ghi lại cảnh người dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, đương đầu với công an và lực lượng an ninh, sau khi “bị chính quyền cưỡng chế đất và không đền bù”.

Một đoạn video ngắn đăng tải trên Facebook của một tài khoản có tên Thái Văn Đường cho thấy một nhóm cảnh sát, trong đó có một số mặc áo chống đạn và cầm dùi cui, tháo chạy khi bị người dân dùng gạch, đá để truy đuổi.

Có thể nghe thấy những tiếng hét “không chạy”, “không chạy” chưa rõ là từ ai trong đoạn video mà VOA Việt Ngữ không thể kiểm chứng.

Trong đoạn clip dài hơn 1 phút, cũng có thể nghe thấy một nhân viên công vụ dùng loa để cảnh báo rằng “những ai chống đối sẽ bị xử lý”.

Một người dân không muốn nêu tên xác nhận với VOA Việt Ngữ qua điện thoại rằng vụ việc xảy ra hôm 14/4, đồng thời cho biết thêm rằng “người dân còn bắt giữ công an cơ động” khi lực lượng này tới cưỡng chế đất, trong vụ kiện tụng kéo dài nhiều năm nay.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng xô xát vì cưỡng chế đất. Trong ảnh là Công an cưỡng chế nông dân xã Liên Minh, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định, năm 2012.
Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng xô xát vì cưỡng chế đất. Trong ảnh là Công an cưỡng chế nông dân xã Liên Minh, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định, năm 2012.

Một bức ảnh đăng trên Facebook cho thấy khoảng 20 người mặc quân phục của cảnh sát cơ động đã bị người dân bắt giữ trong một căn phòng đóng kín cửa, và bên ngoài có đông người đứng xem. Hiện chưa rõ những người này đã được thả hay chưa.

VOA Việt Ngữ không thể kiểm chứng độc lập bức ảnh này.Khuya 15/4, VOA Việt Ngữ đã gọi điện liên lạc với công an huyện Mỹ Đức nhưng không có ai bắt máy.

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra tình trạng đối đầu giữa người dân và lực lượng thi hành công vụ liên quan tới chuyện giải tỏa đất ở Việt Nam.

Báo chí trong nước chưa thấy loan tải thông tin về sự vụ xảy ra ngày 15/4, nhưng năm 2014, từng đưa tin về tình trạng người dân khiếu kiện tình trạng “tham nhũng đất đai” tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

Thành phố Hà Nội khi đó còn yêu cầu “kiểm tra, xử lý thông tin chính quyền xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức ‘phù phép’ đất công thành đất tư”.

Hàng ngàn học sinh biểu tình ở xã Ninh Hiệp
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:26 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG