Đường dẫn truy cập

WB: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 10% trước 2030 nhờ TPP


Công nhân Việt Nam làm việc tại một nhà máy may mặc ở ngoại ô Hà Nội.
Công nhân Việt Nam làm việc tại một nhà máy may mặc ở ngoại ô Hà Nội.

Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP do Mỹ dẫn đầu sẽ mang lại động lực kinh tế chủ yếu cho Việt Nam, Nhật Bản, và Malaysia trước năm 2030, theo một cuộc nghiên cứu của Nhóm Ngân hàng Thế giới.

Báo cáo Triển vọng Kinh tế Toàn cầu trong tháng này nói kinh tế Việt Nam sẽ được thúc đẩy mạnh nhất, gần 10%, tức mức cao nhất trong số 12 nước thành viên TPP, do các sản phẩm dệt may và ngành công nghiệp may mặc Việt Nam được tiếp cận một cách ưu đãi vào thị trường Mỹ và các thị trường chủ chốt khác.

Nền kinh tế của Malaysia sẽ tăng 8% vì các doanh nghiệp xuất khẩu của nước này sẽ được lợi thế hơn so với các đối thủ trong khu vực không có trong TPP như Thái Lan, Philippines và Indonesia.

Tới năm 2030, Nhật Bản sẽ đạt mức thặng dư 2,7% trong tăng trưởng kinh tế, vẫn theo dự báo từ cuộc nghiên cứu do Nhóm Ngân hàng Thế giới thực hiện.

Hiệp ước TPP với sự tham gia của Mỹ, Việt Nam, cùng 10 nước khác trong Vành đai Thái Bình Dương, khi chính thức có hiệu lực, sẽ giúp xóa bỏ các loại thuế và rào cản cho hàng hóa- dịch vụ xuất nhập khẩu giữa các nước trong khối chiếm tổng cộng 40% GDP của cả thế giới.

Các chi tiết của thỏa thuận tự do mậu dịch gây tranh cãi đã được tiết lộ cho công chúng sau gần 7 năm thương lượng. Những người phản đối cho rằng TPP sẽ gây phương hại cho các tiêu chuẩn và luật lệ về bảo vệ môi trường, sức khỏe và an toàn, cũng như quyền lợi của người lao động.

Mỹ nói các lợi ích toàn diện từ TPP đối với Việt Nam tùy thuộc vào tiến bộ nhân quyền của Hà Nội.

Trong cuộc điện đàm mới đây giữa Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry với Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh hôm 6/1, Mỹ một lần nữa nêu quan ngại trước các báo cáo gần đây về cách hành xử phi nhân quyền của Hà Nội đối với các nhà hoạt động nhân quyền và công đoàn.

Ngoại trưởng Kerry dịp này cũng nhắc lại lời kêu gọi chính phủ Việt Nam phóng thích luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài, người đang bị khởi tố về tội danh ‘tuyên truyền chống nhà nước’ vì các hoạt động nâng cao nhận thức nhân quyền cho người dân trong nước.

Theo World Bank, Wall Street Journal.

Truyền hình vệ tinh VOA 7/1/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG