Đường dẫn truy cập

Trung Quốc có tiếng nói lớn hơn trong Ngân hàng Thế giới


Trung Quốc có tiếng nói lớn hơn trong Ngân hàng Thế giới
Trung Quốc có tiếng nói lớn hơn trong Ngân hàng Thế giới

Ngân hàng Thế giới đã tăng uy tín của Bắc Kinh bằng cách trao thêm quyền biểu quyết cho Trung Quốc, giúp nước này có ảnh hưởng lớn hơn trong Ngân hàng Thế giới, một định chế quốc tế gồm 186 nước thành viên.

Phát biểu hôm Chủ nhật nói tại Washington, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Robert Zoellick nói rằng số phiếu biểu quyết dành cho Trung Quốc đã được nâng cao bởi vì nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng trong nền kinh tế thế giới.

Quyền biểu quyết của Trung Quốc tăng từ 2.78% đến 4,42%, giờ đây Trung Quốc đã trở thành nước thành viên lớn xếp hạng 3 của Ngân hàng Thế giới, đứng sau Hoa kỳ và Nhật Bản.

Ông Robert Zoellick nói với các nhà báo rằng Ngân hàng Thế giới thừa nhận ngân hàng cần phải tiến lên, và bỏ lại quan niệm lỗi thời rằng một số quốc gia thuộc cái gọi là “thế giới thứ 3.”

Ông Zoellick nói thế giới đang tiến tới một nền kinh tế mới, đa cực, và biến đổi nhanh chóng.

Thêm vào việc tăng quyền biểu quyết của các nước đang phát triển, các nước thành viên Ngân hàng Thế giới đồng ý tăng vốn cho Ngân hàng Thế giới lên 3,5 tỉ đôla, để bù đắp vào những khoản cho vay quá lớn trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG