Đường dẫn truy cập

Nghi can tiết lộ tin mật cho WikiLeaks ra trước tòa trong ngày sinh nhật


Hàng trăm người ủng hộ binh sĩ Manning biểu tình trước căn cứ quân sự gần Washington, ngày 17/12/2011
Hàng trăm người ủng hộ binh sĩ Manning biểu tình trước căn cứ quân sự gần Washington, ngày 17/12/2011

Binh sĩ Mỹ Bradley Manning, người bị nghi là nguồn tin của vụ tiết lộ các tài liệu mật lớn nhất lịch sử Hoa Kỳ, đã trải qua sinh nhật thứ 24 trước một tòa án quân sự hôm qua, để lắng nghe các nhà điều tra tường trình chi tiết về cách làm thế nào họ đã thu thập đủ chứng cớ để làm cơ sở cho việc truy tố anh ta.

Bên ngoài các cổng của căn cứ quân sự ở gần Washington, hơn 100 ủng hộ viên đã tụ tập, họ ca ngợi nghi can mà họ coi như một anh hùng.

Những người biểu tình nói họ muốn làm tất cả những gì có thể làm được để hỗ trợ Manning.

Một số người lái xe qua bấm còi để bày tỏ sự ủng hộ, trong khi nhiều người khác quay cửa kính xuống và hô lớn “kẻ phản bội!”

Trong vai trò phân tích gia tình báo quân đội trước đây, Manning đã tải xuống một cách bất hợp pháp hàng trăm ngàn hồ sơ nhạy cảm trong thời gian phục vụ tại Iraq từ tháng 11 năm 2009 tới tháng Năm 2010.

Manning chưa tuyên bố nhận hay không nhận tội. Manning bị cáo buộc đã phổ biến các tài liệu mật với Wikileaks, trang web này đã khởi sự phát tán các hồ sơ ấy hồi tháng Bảy năm 2010.

Các giới chức Mỹ nói những vụ phát tán tài liệu mật liên tiếp hồi năm ngoái, kể cả các công điện ngoại giao nhạy cảm, đã phương hại đến an ninh quốc gia, và Manning phải đối đầu với những cáo trạng, kể cả tiếp tay với kẻ thù, là tội danh có thể mang lại bản án tù chung thân.

Các luật sư biện hộ cho người lính Mỹ này lập luận rằng phần lớn những thông tin bị
phát tán không đặt ra một nguy cơ nào.

VOA Express

XS
SM
MD
LG