Đường dẫn truy cập

Tình hình chăm sóc sức khỏe cho người dân Bắc Triều Tiên


Tổng giám đốc WHO Margaret Chan kêu gọi chính quyền Bắc Triều Tiên nên linh hoạt hơn khi giao tiếp với các đối tác quốc tế
Tổng giám đốc WHO Margaret Chan kêu gọi chính quyền Bắc Triều Tiên nên linh hoạt hơn khi giao tiếp với các đối tác quốc tế

Bà Margaret Chan, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới WHO vừa đi thăm Bắc Triều Tiên trong 3 ngày. Bà kể lại với Thông tín viên VOA Lisa Schlein đang thường trú tại Geneve.

Bà Chan nói rằng Bắc Triều Tiên đạt một số thành tựu đáng kể về y tế công cộng nhưng đối mặt với một số thách thức. Bà đã thảo luận với nhiều quan chức và đi quan sát một số cơ sở y tế trong chuyến đi này.

So với nhiều nước đang phát triển, Bắc Triều Tiên có ưu điểm. Bà nói họ không thiếu bác sĩ và y tá, họ không bị mất chất xám vì các chuyên viên y tế không bỏ ra nước ngoài.

Bà ghi nhận nước này có một cơ sở hạ tầng y tế tốt và một mạng lưới bác sĩ chăm sóc sơ cấp rất tốt. Mỗi bác sĩ chịu trách nhiệm chăm sóc sức khỏe cho 130 hộ.

Bà nói tiếp: “Chính quyền làm tốt trong các lĩnh vực như chủng ngừa, chăm sóc thai phụ và trẻ sơ sinh, trị liệu tốt các bệnh lao và sốt rét. Dù có những thành công, vẫn còn nhiều thách thức. Cơ chế chăm sóc sức khỏe cần được hoàn chỉnh để đáp ứng với chính sách bảo hiểm y tế phổ quát, và dĩ nhiên là cần cải tiến chất lượng phục vụ. Cần đầu tư thêm để nâng cấp cơ sở hạ tầng, nâng cấp thiết bị để có đủ thuốc men và y cụ, nâng cao kỹ năng của đội ngũ y tế.”

Các mặt cần cải tiến khác là cách dinh dưỡng, lối sống để tránh các bệnh như ung thư, tim mạch, tai biến, và cần cố gắng thêm để bớt hút thuốc.

Bà Chan nói chính quyền phải đặc biệt chú ý đến cách dinh dưỡng của trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai. Bé sơ sinh thường thiếu cân và phụ nữ mang thai thường thiếu máu.

Bà kêu gọi chính quyền nên linh hoạt hơn khi giao tiếp với các đối tác quốc tế. Các chương trình giúp đỡ y tế của quốc tế như Quỹ Toàn cầu chống AIDS, Lao và Sốt rét đã chịu ủng hộ các dự án y tế của Bắc Triều Tiên vì chính quyền nước này sẵn sàng chấp nhận các điều kiện họ đặt ra. Bà nói tiếp:

“Tôi xin xác nhận, ít ra là về mặt y tế, chính quyền Bắc Triều Tiên đã đối xử tốt với các đối tác quốc tế; và chính quyền đã đáp ứng yêu cầu của quốc tế về chuyện phải có thêm sự minh bạch, phải có dữ liệu tốt hơn, và phải biết ai chịu trách nhiệm về những nguồn lực được đưa vào Bắc Triều Tiên để cải tiến y tế. Tôi nghĩ đây là những dấu hiệu tốt.”

Mặt khác, người đứng đầu của WHO nói rằng cộng đồng quốc tế cũng có trách nhiệm đối xử với chính quyền Bắc Triều Tiên như là một chủ thể đang đóng một vai trò trên thế giới, nếu quốc tế muốn giao tiếp với nước này để cải thiện tình hình sức khỏe cho nhân dân họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG