Đường dẫn truy cập

WHO ngăn chặn sự lây lan Ebola ở các nước Phi châu


Những người tình nguyện ở Monrovia, Liberia đẩy chiếc xe chở một người đàn ông nghi bị nhiễm virut Eboal đến một trung tâm y tế
Những người tình nguyện ở Monrovia, Liberia đẩy chiếc xe chở một người đàn ông nghi bị nhiễm virut Eboal đến một trung tâm y tế

Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho biết tổ chức muốn ngăn chặn sự lây truyền bệnh Ebola trong số các nước Phi châu.

Cho đến nay virut gây chết người này tương đối đã được hạn chế ở 5 quốc gia trên lục địa Phi châu, nhưng Liberia, Sierra Leone và Guinea đã bị mất nhiều sinh mạng nhất về tay căn bệnh đáng sợ này. WHO nói Nigeria và Senegal dường như đã diệt trừ được virus. Nigeria có khả năng sử dụng một trung tâm chỉ huy khẩn trương được Quỹ Bill và Melinda Gates xây dựng để chống bệnh bại liệt. Theo các giới chức y tế, Senegal đạt thành tích khá trong việc phát hiện và cô lập một người đàn ông bị Ebola đã lẻn qua biên giới từ Guinea qua hồi tháng 8. Tổ chức Y tế Thế giới hôm thứ sáu cho biết sẽ tuyên bố hết bệnh ở Senegal nếu không có thể ca nào mới xuất hiện.

Giới hữu trách ở một số quốc gia Phi châu đã áp dụng các hạn chế gắt gao về du hành hàng không, gắt gao hơn so với những hạn chế mà các chính phủ Hoa Kỳ và Anh Quốc đang cứu xét, để ngăn chặn sự lây lan của virut.

Nam Phi và Zambia đã áp dụng các hạn chế về du hành và nhập cảnh đối với các nước bị Ebola hoành hành. Kenya Airlines, là hãng hàng không chính trong nước đã ngưng các chuyến bay đến những nước bị bệnh tác động.

Tại Zimbabwe, tất cả hành khách từ Tây Phi đều bị đặt dưới sự theo dõi trong 21 ngày. Các giới chức y tế thường xuyên đến thăm các hành khách đó để kiểm tra tình trạng.

Nigeria thoạt đầu đã cấm các chuyến bay từ những nước bị Ebola nhưng đã nới lỏng sự hạn chế sau khi tin rằng các hãng hàng không làm tốt công tác đo thân nhiệt của các hành khác và theo đúng các biện pháp khác để ngăn những người bị Ebola đáp máy bay.

Nigeria có các toán công tác đo thân nhiệt của hành khách tại các sân bay và hải cảng.

Tại Ethiopia, phi trường quốc tế chính tại Addis Ababa kiểm tra tất cả hành khách đến, kể cả các hành khách từ châu Âu và Hoa Kỳ. Ethioia đang sử dụng máy dò cơ thể để kiểm tra những người bị sốt.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG