Đường dẫn truy cập

WHO khuyến nghị tăng đầu tư để kiểm soát bệnh sốt rét


Học sinh Ấn Độ tham gia cuộc tuần hành nhằm nâng cao sự hiểu biết về bệnh sốt rét
Học sinh Ấn Độ tham gia cuộc tuần hành nhằm nâng cao sự hiểu biết về bệnh sốt rét
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói đầu tư vào kiểm soát bệnh sốt rét là một chính sách y tế tốt và hợp lý về mặt kinh tế. Thông tín viên VOA Lisa Schlein tường trình từ trụ sở Tổ chức Y tế Thế giới ở Genève, nhân Ngày Thế giới Phòng chống Sốt rét 25 tháng 4, rằng WHO nói cuộc chiến chống lại căn bệnh có thể phòng ngừa và chữa trị này có thể giành được thắng lợi nếu gia tăng hỗ trợ tài chính.

Đang có những tiến bộ to lớn trong việc kiểm soát bệnh sốt rét. Và Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng giờ là lúc lợi dụng thành công này.

Ông John Reeder, quyền giám đốc của Chương trình Sốt rét Toàn cầu thuộc Tổ chức Y tế Thế giới, cho biết nguồn tài trợ quốc tế cho kiểm soát sốt rét đã tăng từ 100 triệu USD vào năm 2000 lên 1,94 tỉ USD vào năm 2012. Ông nói với VOA rằng trong khoảng thời gian đó, tỉ lệ tử vong do sốt rét đã giảm 42% trên toàn cầu và 49% ở châu Phi. Ông nói 3 triệu mạng sống trẻ em đã được cứu:

"Rõ ràng đẩy mạnh đầu tư kiểm soát bệnh sốt rét có thể có hiệu quả và đã có hiệu quả. Chúng ta đã nhìn thấy những thứ như mở rộng các chương trình cung cấp màn ngủ. Trong mấy năm gần đây, 70 triệu màn ngủ được cung cấp vào năm 2012 đã tăng lên đến 136 triệu cái vào năm ngoái. Và năm nay số lượng này chắc sẽ nằm trong khoảng xấp xỉ 200 triệu cái."

Bất chấp những tiến bộ này, bệnh sốt rét vẫn còn là một tai họa trên khắp thế giới, đặc biệt là ở châu Phi. Số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy có 207 triệu ca mắc bệnh sốt rét, trong đó có 627.000 ca tử vong. Cơ quan y tế của Liên Hiệp Quốc nói 90% những ca tử vong này xảy ra ở trẻ em dưới 5 tuổi ở vùng châu Phi hạ Sahara.

Tổ chức Y tế Thế giới lưu ý 80% những trường hợp mắc bệnh sốt rét là ở 18 quốc gia châu Phi, Nigeria và CHDC Congo chiếm phân nửa trong số những trường hợp. Tổ chức Y tế Thế giới nói bệnh sốt rét ảnh hưởng quá lớn đến người nghèo và ảnh hưởng tiêu cực tới các nền kinh tế châu Phi.

WHO ước tính châu Phi tổn thất 12 tỉ USD mỗi năm do mất năng suất. WHO nói bệnh sốt rét đặt gánh nặng lên hệ thống y tế quốc gia, chiếm tới 40% chi tiêu y tế công ở một số nước.

Bác sĩ Reeder nói có thể làm chậm lại sự lan tràn của căn bệnh này. Tuy nhiên, ông lưu ý một trong những vấn đề ảnh hưởng đến kiểm soát bệnh sốt rét là khó khăn trong việc cung cấp những chương trình hiệu quả trong bối cảnh hệ thống y tế yếu đi. Ông nói:

"Sốt rét tự nó là một căn bệnh có những nhu cầu cụ thể và rất cần đầu tư. Nhưng một phần đầu tư đó phải được dành cho việc tăng cường hệ thống y tế một cách tổng quát hơn."

Bác sĩ Reeder nói tình trạng bệnh ngày càng kháng liệu pháp kết hợp dựa trên artemisinin, là phương pháp chống sốt rét hiệu quả nhất trên thị trường, có thể làm suy yếu những thành tựu khó khăn lắm mới giành được cho đến nay. Ông nói những nỗ lực kiềm chế tình trạng kháng thuốc cũng như hoạt động nghiên cứu phát triển những công cụ mới để kiểm soát căn bệnh này là quan trọng. Nhưng những việc này tốn rất nhiều tiền.

Ông nói Chương trình Đẩy lùi Bệnh Sốt rét Quốc tế sẽ cần 5,1 tỉ USD mỗi năm cho đến năm 2020 để cung cấp màn tẩm chất diệt côn trùng, dịch vụ phun xịt thuốc trong nhà, xét nghiệm chẩn đoán và điều trị nhanh chóng cho tất cả những người có nguy cơ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG