Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc bất bình trước việc TQ, Nga phủ quyết nghị quyết về Syria


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney

Tòa Bạch Ốc nhấn mạnh đến sự bất bình của Hoa Kỳ đối với việc Nga và Trung Quốc ngăn chặn một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về Syria, và nói rằng điều quan trọng là tiếp tục gia tăng áp lực đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Thông tín viên VOA Dan Robinson tại Tòa Bạch Ốc ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Trong khi Hoa Kỳ làm việc với các đối tác quốc tế để tăng cường áp lực đối với Tổng thống Assad, trong đó có một kế hoạch mới cho nhóm “Bằng hữu của Syria”, Tòa Bạch Ốc tiếp tục lên tiếng bày tỏ sự bất bình đối với Trung Quốc và Nga.

Sau vụ phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm thứ Bảy vừa qua, đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, bà Susan Rice, nói Hoa Kỳ “phẫn nộ” trước kết quả biểu quyết, mà bà cho là đã ngăn cản các thành viên của Hội đồng giải quyết “vụ khủng hoảng ngày càng trầm trọng ở Syria, và một mối đe dọa ngày càng lớn cho hòa bình và an ninh trong khu vực.”

Tại cuộc họp báo hôm qua ở Tòa Bạch Ốc, khi được hỏi liệu Tổng thống Obama có sử dụng ngôn từ giống như thế không, phát ngôn viên Jay Carney nói những cảm tưởng mà bà Rice bày tỏ phản ánh “sự thất vọng tràn trề” đối với Trung Quốc và Nga.

Ông Carney nói: “Các cảm tưởng mà bà đại sứ bầy tỏ phản ánh sự thất vọng tràn trề của chúng tôi đối với lập trường mà hai nước đã đưa ra. Rõ ràng là chúng tôi sẽ tiếp tục các cuộc đối thoại với tất cả các đối tác của chúng tôi trên trường quốc tế, tại Hội đồng Bảo an và mọi nơi khác, và chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các nước khác, các “bằng hữu khác của Syria để làm áp lực cần thiết đối với chế độ Assad.”

Trong bối cảnh bạo lực tiếp diễn ở Syria, ông Carney cũng được yêu cầu bình luận về các nhận định tại Quốc Hội Hoa Kỳ của thượng nghị sĩ độc lập Joseph Lieberman.

Phát biểu với các phóng viên, ông Lieberman nói ông tin rằng cộng đồng quốc tế cần phải có hành động “mạnh bạo,” kể cả việc cung cấp vũ khí cho Quân đội Syria Tự do.

Sau đây là lời nghị sĩ Lieberman: “Một trong những điều mà tôi hy vọng nhóm tiếp xúc quốc tế sẽ làm là bắt đầu cung cấp sự trợ giúp cho Quân đội Syria Tự do, phe chống đối quân đội của ông Assad. Sự trợ giúp đó có thể bắt đầu bằng viện trợ y tế, bằng tình báo, bằng huấn luyện. Và chung cuộc, tôi sẽ không ngần ngại cung cấp cho họ vũ khí giết người, bởi vì quân đội Assad dùng vũ khí giết người để tàn sát dân chúng Syria, vì thế mà những người bảo vệ dân chúng Syria cũng cần phải có vũ khí.”

Phát ngôn viên Tòa Bạch Oác nói Hoa Kỳ không tính tới việc vũ trang cho phe đối lập ‘ngay lúc này” và ông chuyển qua bàn đến những gì đang được thảo luận với nhóm “Bằng hữu của Syria.”

Ông Carney nói: “Chúng tôi đang thăm dò khả năng cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân Syria, và chúng tôi đang làm việc với các đối tác của chúng tôi, một lần nữa để tăng cường áp lực, tăng cường việc cô lập hóa ông Assad và chế độ của ông ta.”

Người phát ngôn của Tổng thống Obama từ chối không đi vào chi tiết về các phương án đang được đưa ra thảo luận ngoài vấn đề viện trợ nhân đạo.

Về chuyến thăm Damascus của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, ông Carney nói Nga phải nhận thức được rằng “đánh cuộc phần thắng về ông Assad là một công thức để đi đến thất bại.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG