Đường dẫn truy cập

Washington siết chặt an ninh trước lễ nhậm chức của ông Trump


Hàng rào an ninh quanh khu vực sắp diễn ra lễ nhậm chức tổng tống của ông Donald Trump vào thứ Sáu này. Ảnh chụp ngày 17/01/2017.
Hàng rào an ninh quanh khu vực sắp diễn ra lễ nhậm chức tổng tống của ông Donald Trump vào thứ Sáu này. Ảnh chụp ngày 17/01/2017.

Còn chưa đầy 48 giờ đồng hồ nữa là đến ngày tuyên thệ nhậm chức tổng thống của tổng thống tân cử Donald Trump. Washington, thủ đô của cường quốc số một thế giới, đang siết chặt an ninh. Viêc duy trì an ninh trên các tuyến đường thủ đô là công tác khó khăn, kéo dài nhiều tháng trời. Thông tín viên Arash Arabasadi của VOA có bài tường trình sau đây.

Vào ngày Thứ Sáu, tòa nhà Quốc Hội sẽ trở thành sân khấu lớn nhất trên chính trường Hoa Kỳ.

“Xin giới thiệu với tất cả mọi người, Tổng Thống Tân Cử Hoa Kỳ, Donald John Trump.”

Cuối tuần lễ vừa qua, các đoàn quân danh dự tham dự diễn tập lần cuối cùng cho ngày trọng đại sắp đến.

Thế nhưng, đàng sau hậu trường trong vài tháng qua, còn có cả sự phối hợp lớn hơn nhiều, để đạt được một trong những giá trị của nền dân chủ Mỹ: Sự chuyển giao quyền lực trong hòa bình.

Tiến trình này khởi đầu bằng sự bảo vệ hai nhân vật: tổng thống sắp mãn nhiệm và tổng thống tân cử.

Ông Brian Ebert, thuộc Sở Mật Vụ Hoa Kỳ, phát biểu: “Sở Mật Vụ Hoa Kỳ chịu trách nhiệm bảo vệ an ninh cho sự kiện này, phối hợp làm việc cùng quân đội và giới thi hành công lực.”

Người ta tiên liệu sẽ có khoảng 900 ngàn người tham dự sự kiện này.

Ông Ebert nói tiếp: “Đây là sự kiện lớn, cần rất nhiều nhân lực. Có rất nhiều người có thể tham gia, nhưng chúng tôi có đúng người chúng tôi cần, chúng tôi có đủ nhân lực, chúng tôi có đủ tài nguyên, và chúng tôi có một kế hoạch chặt chẽ.”

Kế hoạch này bao gồm việc bảo đảm an ninh cho thủ đô Washington trong ngày nhậm chức với một đội ngũ đặc nhiệm phối hợp gần 5 ngàn người, đa số đến từ bên ngoài thủ đô.

Beatrice Florez, Chuyên Viên Hậu Cần, thuộc lực lượng trừ bị Hoa Kỳ, nói: “Có thể có nhiều khó khăn, nhưng mọi người nỗ lực phối hơp với nhau. Tất cả đều muốn sự kiện này thành công. Tôi muốn bảo đảm rằng mọi người được đưa đến nơi đúng giờ, được ăn uống đầy đủ, và có tất cả mọi thứ họ yêu cầu để có thể thi hành nhiệm vụ của mình.”

Nhóm đặc nhiệm chịu trách nhiệm an ninh một phần của lộ trình diễn hành trong lễ nhậm chức, còn Bộ Nội An bảo vệ người dân dự khán buổi lễ, nhất là trong bối cảnh biểu tình chống ông Trump có thể xảy ra.

Ông Chris Geldart, thuộc Bộ Nội An Hoa Kỳ, phát biểu: “Chúng tôi cần bảo đảm rằng mọi người đều có thể đến đây, phát biểu điều họ muốn phát biểu, trải nghiệm điều họ muốn có với thủ đô Washington, hãy thực hiện điều ấy trong hòa bình, theo luật định, và vào cuối ngày mọi người có thể về nhà an toàn.”

Buổi lễ nhậm chức còn có cả một trang Twitter riêng. Và chính quyền thủ đô Washington cũng có trang web với đầy đủ thông tin về việc đóng đường trong ngày nhậm chức cùng các thông tin khác.

Và hiển nhiên, đến hôm nay, phần lớn cư dân Washington đã cảm nhận được cảm giác nghẹt thở đến từ công tác chuẩn bị cho lễ nhậm chức tổng thống thứ 45 trong lịch sử nước Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG