Đường dẫn truy cập

Vụ xử ông Trump tiền bịt miệng: Tiếp tục chọn bồi thẩm viên không thiên vị


Hình ảnh phác thảo trong phòng xử án cho thấy cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngồi giữa các luật sư trong quá trình lựa chọn bồi thẩm đoàn cho việc xét xử tại tòa án bang New York ở Manhattan hôm 16/4.
Hình ảnh phác thảo trong phòng xử án cho thấy cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngồi giữa các luật sư trong quá trình lựa chọn bồi thẩm đoàn cho việc xét xử tại tòa án bang New York ở Manhattan hôm 16/4.

Ông Donald Trump có mặt tại tòa án Manhattan vào ngày 18/4 khi các luật sư tiếp tục tìm kiếm thành viên cho bồi thẩm đoàn để quyết định số phận của vị cựu tổng thống Mỹ trong một phiên tòa hình sự lịch sử chỉ vài tháng trước trận tái đấu sắp tới của ông với Tổng thống Joe Biden.

Bảy bồi thẩm viên đã được lựa chọn sau hai ngày tra hỏi bởi các công tố viên và luật sư của ông Trump – những người được giao nhiệm vụ tìm kiếm những người dân New York có thể công tâm với ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa trên địa hạt Manhattan của đảng Dân chủ, nơi ông Trump, một doanh nhân chuyển sang làm chính trị gia, đã nổi tiếng là ông trùm bất động sản cách đây hàng chục năm.

Ông Trump đã không nhận tội đối với 34 cáo trạng về làm giả hồ sơ kinh doanh để che lấp khoản tiền trả cho ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels.

Phiên tòa xét xử tiền bịt miệng đã bắt đầu vào ngày 15/4. Các bồi thẩm viên được lựa chọn cho đến nay bao gồm một y tá, một kỹ sư phần mềm và hai luật sư doanh nghiệp. Thẩm phán cho biết danh tính của 12 bồi thẩm viên và 6 thành viên dự bị sẽ không được công bố, ngoại trừ đối với ông Trump, công tố viên và các luật sư của ông.

Các cuộc tranh tụng dự kiến bắt đầu vào ngày 22/4.

Một phán quyết có tội sẽ không cấm ông Trump làm tổng thống, nhưng một nửa số cử tri độc lập và 1/4 đảng viên Đảng Cộng hòa nói rằng họ sẽ không bỏ phiếu cho ông nếu ông bị kết án, theo một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos kết thúc hôm 8/4.

Cuộc thăm dò tương tự cho thấy 64% cử tri đã đăng ký bỏ phiếu cho rằng khoản tiền bịt miệng ít nhiều là "có nghiêm trọng".

Phiên tòa dự kiến kéo dài từ 6 đến 8 tuần và ông Trump có thể bị kết tội và tuyên án trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Ông Trump đã không nhận tội trong ba vụ án hình sự khác, nhưng phiên tòa ở New York có thể là vụ án duy nhất mà ông phải đối mặt trước cuộc tổng tuyển cử diễn ra ngày 5/11.

Trong vụ kiện này, cáo trạng do Công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg đưa ra cáo buộc ông Trump che dấu khoản tiền 130.000 đô la trả cho Daniels để giữ cô im lặng về cuộc hẹn bí mật mà cô nói đã có với ông vào năm 2006.

Ông Trump phủ nhận có quan hệ tình cảm với cô Daniels, tên thật là Stephanie Clifford.

Trong hai ngày 15 và 16, các luật sư đã thăm dò một nhóm gần 100 người dân New York được chọn ngẫu nhiên để tìm dấu hiệu thiên vị trong khi ông Trump quan sát từ bàn của bị cáo.

Ít nhất 50 ứng viên bồi thẩm đoàn ngay lập tức được cho ra về sau khi họ nói rằng họ không thể vô tư đối với ông Trump. Điều này cho thấy những thách thức mà các luật sư phải đối mặt trong việc lập bồi thẩm đoàn cho phiên tòa lần đầu tiên xét xử một cựu tổng thống Mỹ.

Hôm 16/4, ông Trump được trông thấy đang nói chuyện với luật sư của mình và ra hiệu về phía một ứng viên bồi thẩm đoàn sau khi người phụ nữ này được gọi đến để thẩm vấn bổ sung, khiến thẩm phán giám sát vụ án phải cảnh báo ông Trump không được đe dọa các bồi thẩm viên tiềm năng.

Thẩm phán Juan Mercan đã đưa ra lệnh ‘khóa miệng’ đối với Trump, cấm ông nói năng công khai về một số người liên quan đến vụ án và gia đình của họ theo những cách nhằm can thiệp vào vụ án.

Các công tố viên hôm 15/4 cho biết ông Trump đã vi phạm lệnh khi đăng tải trên mạng xã hội Truth Social của ông về Daniels và Michael Cohen, cựu luật sư và người dàn xếp trả tiền bịt miệng của ông. Ông Cohen được xem là nhân chứng chính trong vụ xét xử này.

Thẩm phán Mercan đã lên lịch cho việc lắng nghe lời khai vào ngày 23/4 để đưa ra phán quyết về yêu cầu của các công tố viên đề nghị phạt 1.000 USD cho mỗi đăng tải trong số ba bài đăng mà họ đã xác định là vi phạm lệnh ‘khóa miệng’.

Ông Trump cũng đã bị cáo buộc ở Georgia và Washington DC về âm mưu lật ngược kết quả bầu cử năm 2020 và ở Florida về việc xử lý các tài liệu mật sau khi rời nhiệm sở.

Những vụ án đó vẫn chưa có ngày xét xử.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG