Đường dẫn truy cập

Ông Trump ra tòa ở New York trong vụ án hình sự liên quan đến trả tiền bịt miệng


Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump cùng các luật sư của ông ra toà hôm 15/4 năm 2024
Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump cùng các luật sư của ông ra toà hôm 15/4 năm 2024

Hôm 15/4, ông Donald Trump đã trở thành cựu tổng thống Mỹ đầu tiên phải ra tòa hình sự khi công việc lựa chọn bồi thẩm đoàn bắt đầu ở Manhattan trong vụ trả tiền bịt miệng cho ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels, trong khi cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra trong vòng chưa đầy 7 tháng nữa mà ông đang là ứng cử viên mặc định của Đảng Cộng hòa.

Ông Trump, 77 tuổi, cũng đối mặt ba phiên tòa hình sự khác vốn đang bị sa lầy trong các cuộc tranh cãi pháp lý và có thể sẽ không diễn ra trước bầu cử.

Trong phiên tòa ở New York, ông bị cáo buộc làm giả hồ sơ để che đậy số tiền 130.000 đô la mà ông đã dàn xếp cho ông Michael Cohen, luật sư riêng của ông, chi trả cho Daniels trong những ngày cuối cùng trong chiến dịch tranh cử tổng thống hồi năm 2016 để đổi lấy sự im lặng của cô về lần quan hệ tình dục hồi năm 2006 mà cô cho biết đã xảy ra tại một khách sạn ở Lake Tahoe.

Ông Trump đã phủ nhận bất kỳ mối quan hệ nào như vậy. Ông đã không nhận tội vào năm ngoái trong 34 tội về làm giả hồ sơ kinh doanh trong vụ án do Alvin Bragg, Công tố viên tiểu bang quận Manhattan thuộc đảng Dân chủ, truy tố tại tòa án bang New York. Nếu bị kết tội, ông Trump vẫn có thể ra tranh cử và nhậm chức.

Ông đã gọi tất cả các vụ án hình sự nhằm vào ông là nhằm gây tổn hại cho ông về mặt chính trị mặc dù bản thân ông đã cảnh báo rằng ông sẽ tìm cách dùng Bộ Tư pháp để truy tố các đối thủ chính trị của mình, bao gồm cả Tổng thống Joe Biden, nếu ông giành lại Nhà Trắng.

Một số chuyên gia pháp lý cho biết vụ án này, vốn tập trung vào mối quan hệ ngoài luồng, không nghiêm trọng như các cáo trạng khác nhằm vào Trump.

Ông Bragg đã lập luận rằng vụ án này là xét xử một kế hoạch bất hợp pháp nhằm làm sai lệch cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách khỏa lấp tai tiếng có thể gây hại cho chiến dịch tranh cử của ông Trump. Các luật sư của ông Trump nói khoản chi trả cho Daniels không phải là khoản đóng góp bất hợp pháp cho chiến dịch tranh cử.

Một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos công bố hồi tuần trước cho thấy gần 2/3 cử tri cho rằng các cáo trạng trong vụ án ít nhất cũng nghiêm trọng phần nào. Có 1/4 cử tri Cộng hòa và một nửa cử tri độc lập cho biết họ sẽ không bỏ phiếu cho Trump nếu ông bị kết án đã phạm trọng tội.

Việc chọn lựa bồi thẩm đoàn từ khu vực Manhattan có thể mất vài ngày, sau đó là các phát biểu mở đầu và lời khai của nhân chứng trong phiên tòa do Thẩm phán Juan Merchan chủ tọa.

Daniels và Cohen nằm trong số các nhân chứng dự kiến sẽ ra làm chứng. Trump đã cho biết ông định sẽ tự bào chữa, một đề xuất rủi ro vốn sẽ khiến ông bị các công tố viên điều tra chéo.

Các công tố viên cho biết khoản thanh toán cho Daniels, tên thật là Stephanie Clifford, nằm trong kế hoạch ‘tìm và diệt’ để trả tiền cho những người có thể có thông tin xấu về ông Trump để họ giữ im lặng trước cuộc bầu cử mà khi đó Trump đánh bại ứng viên Dân chủ Hillary Clinton.

Trump bị cáo buộc ghi sai các khoản tiền hoàn trả cho Cohen thành chi phí pháp lý trả trước hàng tháng trong sổ sách của công ty bất động sản của ông đặt tại New York.

Làm giả hồ sơ kinh doanh ở New York là một trọng tội có thể bị phạt tới bốn năm tù, mặc dù nhiều bị cáo bị kết án về tội này đó chỉ bị phạt tiền hoặc quản chế.

Các luật sư bào chữa cho ông Trump đã lập luận rằng các khoản thanh toán của Trump cho Cohen vào năm 2017, khi ông còn là tổng thống, là chi trả các dịch vụ pháp lý. Trump đã gọi Cohen là ‘kẻ nói dối hàng loạt’ và các luật sư của ông dự kiến sẽ đả phá uy tín của ông Cohen tại phiên tòa.

Cohen đã nhận tội vào năm 2018 vì vi phạm luật tài chính trong chiến dịch tranh cử và ra làm chứng rằng ông Trump đã chỉ đạo ông trả tiền bịt miệng cho Daniels. Các công tố viên liên bang đưa ra cáo trạng đó đã không truy tố ông Trump.

Ông Trump sẽ được yêu cầu có mặt tại tòa trừ phi ông xin được miễn. Mặc dù điều này có thể khiến ông Trump khó đi vận động tranh cử đến các bang dao động. Tuy nhiên ông đã tận dụng những khó khăn pháp lý của mình để tập hợp người ủng hộ. Sự xuất hiện hàng ngày của ông tại tòa có thể được xem như là hoạt động tranh cử.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG