Đường dẫn truy cập

Bộ Ngoại giao Nga tố ngược Anh đứng sau vụ dầu độc con gái Skripal


Đại sứ quán Anh, ở giữa, và tòa nhà Bộ Ngoại giao Nga, thứ nhì bên phải, ở thủ đô Moscow, Nga, ngày thứ Sáu 16/3/2018. (AP Photo/Pavel Golovkin)
Đại sứ quán Anh, ở giữa, và tòa nhà Bộ Ngoại giao Nga, thứ nhì bên phải, ở thủ đô Moscow, Nga, ngày thứ Sáu 16/3/2018. (AP Photo/Pavel Golovkin)

Một giới chức Bộ Ngoại giao Nga hôm 21/3 nói nước Anh có thể đứng sau vụ tấn công bằng chất hóa học mà nạn nhân là Yulia Skripal, con gái của cựu điệp viên nhị trùng Sergei Skripal.

" Hoặc là chính quyền Anh không bảo vệ được dân chống các cuộc tấn công khủng bố ngay trên lãnh thổ của họ, hoặc là chính quyền Anh đã trực tiếp hay gián tiếp dàn dựng cuộc tấn công nhắm vào một công dân Nga" .
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Phát biểu tại cuộc họp với các đại sứ nước ngoài ở Moscow, ông Vladimir Yermakov, người đứng đầu bộ phận kiểm soát và cấm phổ biến vũ khí hạt nhân thuộc Bộ Ngoại giao Nga, nói:

"Lôgic cho thấy “chỉ có hai tình huống có thể xảy ra: Hoặc là chính quyền Anh không bảo vệ được dân chống các cuộc tấn công khủng bố ngay trên lãnh thổ của họ, hoặc là chính quyền Anh đã trực tiếp hay gián tiếp, tôi không tố cáo một ai, dàn dựng cuộc tấn công nhắm vào một công dân Nga" .

Trước đó, Điện Kremlin đả kích quyết định của Đại sứ Anh không đến dự cuộc họp về cựu gián điệp Nga Sergei Skripal và con gái ông bị dầu độc ở Anh, nói rằng điều đó chứng tỏ là London không muốn lắng nghe quan điểm của Moscow.

Cuộc tấn công bằng chất độc thần kinh đã đẩy các quan hệ Anh-Nga vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh. Anh đổ lỗi cho Nga về vụ tấn công, Moscow bác bỏ lời cáo buộc, và hai nước trục xuất các nhà ngoại giao của nhau trong vụ xung đột ngoại giao.

Đại sứ Anh tại Nga, Laurie Bristow, rời một buổi họp tại Bộ Ngoại giao Nga ở Moscow, hôm thứ Bảy 17/3/2018.
Đại sứ Anh tại Nga, Laurie Bristow, rời một buổi họp tại Bộ Ngoại giao Nga ở Moscow, hôm thứ Bảy 17/3/2018.

Một phát ngôn viên của Đại sứ quán Anh hôm thứ Tư cho biết, đại sứ Anh Laurie Bristow không đến dự buổi họp với các chuyên gia kiểm soát vũ khí tại Bộ Ngoại giao Nga, nhưng cho biết London có thể cử một đại diện khác.

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các nhà báo: “Đây là thêm một ví dụ sống động khác về tình huống phi lý khi một bên đặt câu hỏi nhưng lại không muốn nghe bên kia trả lời.”

Nga cho tới nay không giải thích vì sao Novichok, một độc chất thần kinh được quân đội Liên Xô phát triển, nay được dùng để tấn công điệp viên nhị trùng Skripal. Moscow đã mời các đại sứ nước ngoài đến dự cuộc họp để thảo luận về trường hợp này.

Một phát ngôn viên của Đại sứ quán Anh nói: "Đại sứ sẽ không tham dự và chúng tôi đang cân nhắc việc cử một đại diện đến làm việc."

Các hãng thông tấn Nga tường thuật rằng đại sứ nhiều nước khác, kể cả Hoa Kỳ và Pháp, cũng không đến dự.

Phát biểu trong chuyến thăm Nhật Bản, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm thứ Tư nói Moscow muốn Anh cho biết ông Skripal và Yulia, con gái ông, đang ở đâu.

Lavrov nói Moscow cũng muốn biết lý do tại sao chính phủ Anh đổ tội cho Nga là phải chịu trách nhiệm, trong khi cuộc điều tra của cảnh sát về vụ việc ở Salisbury chưa hoàn tất.

Tại một cuộc họp báo chung với Ngoại Trưởng Nhật Taro Kono ở Tokyo, ông Lavrov nói không còn nghi ngờ gì là ê-kíp lãnh đạo Anh hiện nay cố tình chọn con đường phá hoại các quan hệ Nga-Anh.

Theo biên bản buổi họp báo tải lên trang web của Bộ Ngoại giao Nga, ông Lavrov viết: "Nếu tình trạng này tiếp tục dưới hình thức của bất kỳ hành động cụ thể nào khác chống lại Nga, thì tất nhiên nguyên tắc ăn miếng trả miếng vẫn được áp dụng. Sẽ tốt hơn cho tất cả mọi người và cho chính phủ Anh, nếu họ bớt khích động và lấy lại bình tĩnh."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG