Đường dẫn truy cập

Vụ đánh bom ở Pakistan dẫn đến các nghi vấn về hòa đàm với phe chủ chiến


Một người dân bế con gái của ông bị thương trong vụ nổ bom ở ngoại ô Peshawar, Pakistan, 14/3/2014
Một người dân bế con gái của ông bị thương trong vụ nổ bom ở ngoại ô Peshawar, Pakistan, 14/3/2014
Một vụ nổ bom gần một xe cảnh sát ở thành phố Peshawar, tây bắc Pakistan, đã giết chết ít nhất ba người. Vụ tấn công mới nhất có phần chắc sẽ gây khó khăn thêm cho các nỗ lực của chính phủ nhằm đạt được một thỏa thuận hòa bình với Taliban thông qua đối thoại.

Những người đi mua sắm tụ tập đông đảo tại một ngôi chợ ở Peshawar vào cuối tuần khi quả bom phát nổ, đã giết chết và làm bị thương hàng chục người.

Thanh tra cảnh sát Faisal Kamran cho biết mục tiêu của vụ đánh bom tự sát là chiếc xe cảnh sát bọc thép gần đó. Các phần tử chủ chiến Taliban đã liên tục tấn công vào cảnh sát và các nhân viên an ninh khác ở Pakistan.

Ông nói rằng chiếc xe bọc thép đang chở một phó thanh tra cảnh sát và ba sĩ quan cảnh sát khác, nhưng tất cả họ đều an toàn. Vụ nổ xảy ra tại một nơi đông người vì vậy có khoảng 25 người đã bị thương, một số báo cáo cho biết có năm người chết. Ông nói rằng cảnh sát đang đến để giữ an ninh khu vực.

Vụ tấn công mới nhất ở thành phố Peshawar miền tây bắc đầy biến động, cách không xa vành đai quân sự ở vành đai bộ lạc phía tây Pakistan, có thể làm xói mòn hơn nữa sự hỗ trợ dành cho những nỗ lực của chính phủ tại các cuộc hòa đàm với phe chủ chiến Taliban. Giới chỉ trích nói các cuộc thương nghị chỉ đem lại cho phe chủ chiến thêm thời gian để tập hợp lại.

Đầu tuần này, nhà thương thuyết hoà bình của chính phủ Irfan Siddique cho biết cuộc đối thoại bấp bênh đã bước vào giai đoạn quyết định sau khi Taliban tuyên bố ngừng bắn tạm thời.

Taliban đã né tránh không nhận trách nhiệm về bạo lực quân sự đang tiếp diễn. Các nhà phân tích nói những vụ tấn công chết người liên tục cho thấy phe chủ chiến không nghiêm túc theo đuổi mục tiêu hòa bình, hoặc họ không còn kiểm soát được các nhóm cực đoan khác nhau đang hoạt động dưới trướng của mạng lưới Tehreek-e-Taliban.

Nhà phân tích an ninh, thiếu tướng về hưu Saah Muhammad chỉ trích phương pháp của chính phủ là một chính sách hòa dịu thiếu hiệu quả.

“Cuộc nổi dậy này bây giờ ở Pakistan là một cuộc nổi dậy mở rộng. Vì sao mà những kẻ khủng bố hay những kẻ nổi dậy sẵn sàng hạ vũ khí của họ? Điều gì khiến họ hạ vũ khí?”

Chính quyền Pakistan nói cuộc đối thoại đã vào giai đoạn “cuối cùng và quyết định,” nhưng không cho biết cụ thể điều gì sẽ diễn ra nếu đàm phán thất bại.

Đại diện được Taliban chỉ định đại diện cho họ tại các cuộc đàm phán với chính phủ tuần này đã đến Bắc Waziristan để tham khảo ý kiến các lãnh đạo quân sự về cách làm thế nào để đẩy cuộc đàm phán tiến tới.

Trong khi đó, quân đội đã sẵn sàng ở tư thế tấn công quân sự trong khu vực bộ lạc ở Bắc Waziristan. Ông Saad Muhammad cho biết lãnh đạo mới của quân đội đã sẵn sàng để tấn công.

“Nhóm lãnh đạo hiện nay cảm thấy là phải giải quyết việc này và không có cách nào khác ngoại trừ bắt những người này.”

Cũng trong ngày thứ Sáu, một xe máy chở bom được điều khiển từ xa ở tỉnh tây nam Balichistan đã giết chết ít nhất bảy người. Vụ việc xảy ra trên giao lộ đông đúc ở thủ phủ Quetta của tỉnh này dường như nhắm vào nhân viên an ninh đang đi trên đường lúc đó.

Cảnh sát cho biết tất cả nạn nhân đều là thường dân.

Baluchistan đã gánh chịu cuộc nổi dậy của chủ nghĩa bạo lực, thế nhưng các phần tử cực đoan Taliban cũng hoạt động ở đây và xung quanh Quetta, đồng thời sử dụng các tuyến đường từ đây đến các vùng bộ tộc có nhiều biến động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG