Đường dẫn truy cập

Vụ binh sĩ Phillipines bắn ngư dân Đài Loan đã giải quyết


Ông Amadeo Perez chính thức ngỏ lời xin lỗi gia đình nạn nhân Hồng Thạch Thành
Ông Amadeo Perez chính thức ngỏ lời xin lỗi gia đình nạn nhân Hồng Thạch Thành
Đài Loan ngày 8/8 dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Philippines sau khi Manila xin lỗi về vụ bắn chết một ngư dân Đài Loan ở Biển Đông làm cho quan hệ đôi bên căng thẳng.

Thông cáo Bộ Ngoại giao Đài Loan nêu rõ chính phủ Đài Loan loan báo biện pháp trừng phạt với Philippines được tháo gỡ ngay lập tức sau khi Manila lên tiếng xin lỗi và tỏ thiện chí trong lời nói lẫn hành động.

Quyết định của Đài Loan được đưa ra sau khi đặc sứ Philippines Amadeo Perez bay sang Đài Loan nhân danh Tổng thống Benigno Aquino ngỏ lời xin lỗi chính thức đến gia đình nạn nhân Hồng Thạch Thành.

Ông Thành 65 tuổi bị lực lượng tuần duyên Philippines bắn chết ngày 9/5 tại vùng biển gần một hòn đảo ở cực Bắc Philippines mà Đài Loan cũng nói nằm trong vùng đặc khu kinh tế của họ.

Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết gia đình nạn nhân và chính phủ Philippines đã dàn xếp việc bồi thường, nhưng không tiết lộ chi tiết.

Đài Loan từng bác bỏ những lời xin lỗi trước đó của Manila vì cho là không thỏa đáng khi Philippines nói việc gây ra cái chết của ông Thành là không chủ ý.

Đài Loan đã ban hành một loạt các biện pháp trừng phạt bao gồm lệnh cấm thuê mướn thêm công nhân Philippines, đình chỉ trao đổi mậu dịch, và yêu cầu công dân không nên tới Philippines.

Các biện pháp này được bãi bỏ sau khi Philippines đáp ứng tất cả bốn yêu cầu của Đài Loan là xin lỗi chính thức, truy tố những người chịu trách nhiệm, bồi thường cho gia đình nạn nhân, và tổ chức những buổi hội đàm ngư nghiệp song phương để ngăn ngừa các sự cố đáng tiếc tương tự.

Nguồn: AFP/New York Times

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG