Đường dẫn truy cập

VOA, BBC phản đối Trung Quốc phá sóng phát thanh


Đài VOA trong thủ đô Washington
Đài VOA trong thủ đô Washington
Đài Tiếng nói Hoa Kỳ phản đối các vụ ngăn chặn mới các kênh phát thành tiếng Anh tại Trung Quốc.

Giám đốc đài VOA, ông David Ensor, lên án vụ ngăn chặn mới này và nói rằng những nhân viên phát thanh chính phủ Hoa Kỳ đang làm việc với các chuyên gia để xác định chính xác nguồn gốc của vụ ngăn chặn này.

Ông nói rằng “luồng thông tin tự do là một quyền phổ quát và VOA sẽ tiếp tục cung cấp thông tin chính xác và quân bình trên căn bản có thể tới được các thính giả tại những khu vực bị kiểm duyệt.

Đài VOA do Hoa Kỳ tài trợ không phải là nạn nhân duy nhất của việc ngăn chặn kênh phát thanh. Đài BBC của Anh nói rằng trong tuần này chương trình phát thanh làn sóng ngắn của đài cũng bị chặn tại Trung Quốc.

Đài BBC nói rằng mặc dầu họ không thể biết ai gây ra vụ phá sóng này, nhưng những nỗ lực rộng rãi và có phối hợp đã chỉ rõ một nước có tài nguyên tốt như Trung Quốc.”

Các kỹ sư phát thanh nói rằng Radio Australia cũng bị ngăn chặn.

Tại trụ sở đài VOA ờ Washington các kỹ sư nói rằng, trong khi chương trình phát thanh Hoa Ngữ thường bị ngăn chặn tại Trung Quốc, thì chương trình phát thanh Anh ngữ thường không bị chặn.

Họ ghi nhận chương trình phát thanh tiếng Anh mới bị ngăn chặn khoảng một tháng nay và dường như sử dụng một kỹ thuật mới.

Nhiều nước đã sử dụng các phương pháp khác nhau để ngăn chặn những chương trình phát thành của đài VOA trong nhiều thập niên, đặc biệt là trong Cuộc Chiến Tranh Lạnh khi VOA phát thanh tập trung vào Liên Xô cũ và các nước khác dưới quyền kiểm soát của Cộng sản.

Giờ đây chương trình phát hình tiếng Ba Tư qua vệ tinh hướng tới Iran thường hay bị ngăn chặn cũng như là các chương trình phát thanh của đài VOA Vùng Sừng Phi Châu phát thanh tới Ethiopia.

VOA Express

XS
SM
MD
LG