Đường dẫn truy cập

Phúc trình của Mỹ nêu rõ mối đe dọa tin tặc đối với kinh tế


Các giới chức Hoa Kỳ nói rằng một phúc trình mới của chính phủ trình bày chi tiết về mối đe dọa tin tặc đối với nền kinh tế quốc gia, với Trung Quốc đứng hàng đầu trong số các nước chuyên thực hiện tin tặc.

Các giới chức mô tả báo cáo mật “Dự đoán Tình báo Quốc gia” với giới truyền thông, trong đó có báo Washington Post, hôm qua đã loan tin rằng tin tặc đang nhắm vào các ngành năng lượng, tài chánh, công nghệ thông tin, không gian và ô tô.

Một số ước tính cho rằng kinh tế Mỹ thiệt hại hàng chục tỉ đôla mỗi năm. Nhưng có nhiều công ty không muốn báo cáo khi họ bị tin tặc tấn công, do đó con số thiệt hại thực sự không xác định được.

Ông Brad Glosserman, Giám đốc nhóm cố vấn ở Hawaii có tên là Diễn đàn Thái Bình Dương, nói với đài VOA rằng rất khó xác định được xuất xứ thực sự của gián điệp mạng điện toán, và rằng rất nhiều ngành đang mở ngỏ cho tin tặc tấn công.

Tòa Bạch Ốc đang cân nhắc cách đáp ứng, và trong những chọn lựa có cả phương án thương mại và hạn chế thị thực nhập cảnh.

Tờ Washington Post nói Tổng thống Barack Obama dự trù sẽ ban hành một sắc lệnh về an ninh mạng điện toán trong tuần này nhằm giúp khu vực tư nhân phòng vệ tin tặc.

Nhật báo này nói rằng phúc trình còn nêu tên Nga, Israel và Pháp là những nước sử dụng phương tiện tin tặc làm gián điệp kinh tế.

Washington Post nói rằng chính hệ thống điện toán của hãng tin này cũng bị tin tặc Trung Quốc xâm nhập, cũng giống như trường hợp của nhật báo The Wall Street Journal và The New York Times.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc phủ nhận các cáo buộc hồi tháng trước, và gọi những cáo buộc đó là “vô căn cứ” và “vô trách nhiệm.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG