Đường dẫn truy cập

VOA phỏng vấn Lãnh tụ đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi


Bà Aung San Suu Kyi phát biểu tại trụ sở chính của Liên minh Toàn Quốc đấu tranh cho Dân chủ ở Yangon, Miến Điện, 14/11/2010
Bà Aung San Suu Kyi phát biểu tại trụ sở chính của Liên minh Toàn Quốc đấu tranh cho Dân chủ ở Yangon, Miến Điện, 14/11/2010

Hôm Chủ Nhật 14 tháng 11, Lãnh tụ Liên minh Toàn Quốc đấu tranh cho Dân chủ Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi, đã dành cho Ban Miến ngữ, Đài VOA, một cuộc phỏng vấn riêng. Chúng tôi xin tóm tắt những điểm chính để gửi đến quý vị sau đây.

VOA: Xin bà cho biết là cộng đồng quốc tế có thể hỗ trợ cuộc đấu tranh của bà như thế nào một cách tốt hơn? Bà trông đợi gì từ Hoa Kỳ và Liên hiệp quốc?

Bà Aung San Suu Kyi: Đương nhiên chúng tôi muốn nhiều điều lắm, nhưng nói như thế không có nghĩa là chúng tôi đòi những điều không hợp lý. Điều rất quan trọng là chúng ta phải thảo luận về những gì khả thi, rồi sau đó, làm việc dựa trên căn bản đó. Tôi biết rằng tôi không thể đòi hỏi được hỗ trợ một cách không hợp lý, nhưng tôi tin rằng có rất nhiều điều mà cộng đồng quốc tế có thể làm để giúp chúng tôi, những điều thực tiễn và hợp lý. Và tôi hy vọng có thể liên lạc với các chính phủ và nhân dân trên khắp thế giới để tìm ra một đường lối để chúng ta có thể cùng làm việc với nhau.

VOA: Thưa bà, trong thời gian qua đã có rất nhiều lời chỉ trích về cuộc bầu cử vừa rồi tại Miến điện, cả về cách ủy ban bầu cử xử lý danh sách cử tri, lẫn những hành động gian lận bầu cử, thế thì thưa Bà, xin bà cho biết ý kiến về kết quả cuộc bầu cử?

Bà Aung San Suu Kyi: Liên minh Toàn Quốc đấu tranh cho Dân chủ của chúng tôi đã nói rằng có rất nhiều nghi vấn được đặt ra về tính công bằng của cuộc bầu cử, và đảng của chúng tôi đã thành lập một ủy ban để đào sâu hơn vấn đề này, chúng tôi sẽ công bố một phúc trình trong nay mai.

VOA: Chính phủ quân sự Miến điện đã đề ra một lộ trình 7 điểm để đi đến dân chủ, giờ đây họ nói họ đã tiến tới điểm thứ 6 trong lộ trình ấy, thế thì thưa, bà có nghĩ rằng chống đối lộ trình đó sẽ giúp chúng ta đi đến hòa giải dân tộc, nếu chúng ta phải sánh vai nhau đi đến hòa giải, thì làm cách nào để thực hiện được mục tiêu ấy?

Bà Aung San Suu Kyi: Chúng ta phải tìm ra một con đường. Tôi tin rằng điều quan trọng nhất là ý chí, là quyết tâm muốn tìm ra một giải pháp. Nếu cả hai bên thực sự sẵn sàng tìm giải pháp, thì chúng ta sẽ tìm được một giải pháp. Chúng ta không thể làm điều đó nếu chỉ có một bên muốn tìm giải pháp, trong khi phía bên kia không tha thiết với điều đó. Thế cho nên, điều mà chúng ta phải làm là tìm cách thuyết phục chế độ quân sự cai trị Miến Điện, rằng hòa giải dân tộc phục vụ quyền lợi của tất cả mọi người, kể cả quyền lợi của chính họ.

VOA: Thưa, trước cuộc bầu cử, khi Hội Liên hiệp Đoàn Kết và Phát triển trở thành Đảng Liên Hiệp Đoàn Kết Phát triển, họ đã được nhiều sự hậu thuẫn mạnh mẽ, hợp pháp cũng như bất hợp pháp… Bây giờ bà được trả tự do, nhiều thành viên của Liên hiệp Thanh niên và các tổ chức khác đã lên tiếng ủng hộ bà, đây là hai lực lượng mạnh, có nhiều thế lực chính trị tại Miến điện hiện nay, thế thì thưa bà Suu Kyi, bà có tiên đoán sẽ có xung đột giữa hai lực lượng đó hay không?

Bà Aung San Suu Kyi: Hai lực lượng đó không nhất thiết phải xung đột với nhau. Xung đột chỉ xảy ra nếu như một bên, hoặc cả hai bên nhất mực đòi xung đột. Về phần mình, chúng tôi chắc chắn không muốn gây xung đột, và chúng tôi hết sức hy vọng rằng chế độ cầm quyền sẽ hiểu ra rằng chạm trán và xung đột sẽ không đưa đến một giải pháp để giải quyết các vấn đề của Miến Điện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG