Đường dẫn truy cập

Bà Aung San Suu Kyi xuất hiện bên ngoài tư thất sau khi được trả tự do


Việc phóng thích bà Suu Kyi diễn ra 6 ngày sau cuộc bầu cử đầu tiên ở Miến Điện trong vòng 20 năm.
Việc phóng thích bà Suu Kyi diễn ra 6 ngày sau cuộc bầu cử đầu tiên ở Miến Điện trong vòng 20 năm.

Lãnh tụ dân chủ Miến Điện Aung San Suu Kyi hôm nay được trả tự do trong tiếng reo hò của hàng ngàn người ủng hộ và những lời tuyên dương của các nhà lãnh đạo thế giới về cuộc tranh đấu trong nhiều thập niên chống lại chính quyền quân nhân.

Bà đã tươi cười vẫy tay chào đám đông reo hò bên ngoài căn nhà ven hồ của bà. Nhiều người ủng hộ mặc áo có hình bà trước ngực với hàng chữ “chúng tôi sát cánh với bà Aung San Suu Kyi.”

Trước khi quay vào nhà, bà nói với mọi người rằng “Chúng ta phải làm việc một cách nhịp nhàng với nhau để đạt được mục tiêu.”

Bà hối thúc dân chúng đến nghe bà nói chuyện vào ngày mai tại trụ sở chính của đảng Liên minh Dân chủ Toàn quốc của bà.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama là một trong những nhà lãnh đạo thế giới lên tiếng tiếng hoan nghênh việc bà Suu Kyi được trả tự do.

Phát biểu tại Nhật Bản, nơi ông đang dự hộïi nghị thượng đỉnh APEC, ông Obama nói rằng bà Suu Kyi là “một người anh hùng của ông” và là nguồn cảm hứng cho tất cả những người tranh đấu cho nhân quyền ở Miến Điện và trên thế giới.

Trước đó, trong khi đám đông tụ tập bên ngoài tư thất của bà Suu Kyi, các giới chức quân đội đã vào nhà bà để tuyên đọc lệnh phóng thích, chấm dứt lần giam giữ mới nhất của một loạt những vụ giam cầm khiến bà mất tự do tổng cộng 15 năm trong 21 năm qua.

Bà đã lãnh đạo Liên minh Dân chủ Toàn quốc giành được thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử cách nay 20 năm nhưng chính quyền quân nhân không chịu chuyển giao quyền hành.

Bà đã kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử hôm chủ nhật vừa qua – một cuộc đầu phiếu mà các nhà lãnh đạo tay và những người tranh đấu cho nhân quyền nói là có đầy dẫy gian lận và là một mưu toan của quân đội nhằm đặt bộ mặt dân sự lên chế độ mà họ tiếp tục nắm quyền.

Đảng do quân đội hậu thuẫn đã tuyên bố chiếm thế đa số ở lưỡng viện quốc hội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG