Đường dẫn truy cập

Vợ ngư dân Việt bị bắn chết sẽ kiện cảnh sát Thái


Ảnh minh hoạ: Cảnh sát biển Thái Lan (trái) trong cuộc tuần tra chung với cảnh sát Malaysia.
Ảnh minh hoạ: Cảnh sát biển Thái Lan (trái) trong cuộc tuần tra chung với cảnh sát Malaysia.

Vợ của một ngư dân Việt Nam bị nhóm cảnh sát Thái Lan bắn chết gần 2 tuần trước cho biết sẽ tiến hành các thủ tục pháp lý để đòi bồi thường thiệt hại từ phía Thái Lan.

Bà Nguyễn Thị Kim Phượng, vợ của ngư dân Ngô Văn Sinh – 38 tuổi – người cảnh sát biển Thái Lan bắn chết khi đang đánh bắt cá ở Vịnh Thái Lan, đã yêu cầu Văn phòng Luật sư Hà Hải và cộng sự tại TP.HCM thay mặt bà tiến hành các thủ tục pháp lý để khởi kiện Thái Lan để đòi bồi thường thiệt hại.

Vụ nổ súng vào tàu của ông Ngô Văn Sinh và 5 tàu đánh cá Việt Nam khác xảy ra hôm 11/9 ở khu vực biển mà phía Thái Lan nói là cách tỉnh Narathiwat của Thái 40 km, tức thuộc vùng biển của Thái.

Hôm 17/9, Cảnh sát trưởng quốc gia Thái Somyot Pumpunmuang nói đây là vùng có tranh chấp giữa Việt Nam, Malaysia và Thái Lan. Trong khi đó, Cục Kiểm ngư Việt Nam khẳng định địa điểm xảy ra vụ việc trên chỉ có tranh chấp giữa Việt Nam và Malaysia mà thôi.

Cũng trong ngày 17/9, Tư lệnh Cảnh sát biển Thái Lan Grittapol Yeesakhorn nói họ chỉ nổ súng để tự vệ khi bị các tàu cá Việt hung hăng bao vây.

Bangkok Post trích lời LS. Hà Hải nói cảnh sát Thái Lan đã hành động thái quá ngay cả trong trường hợp nếu các tàu Việt Nam ở trong lãnh hải của Thái Lan. Những hành động này đã vi phạm Công ước Quốc tế về Quyền Chính trị và Dân sự cho dù trong tình huống nào đi nữa.

Văn phòng Luật sư Hà Hải cho biết sẽ nhận tư vấn miễn phí cho vụ kiện của gia đình ông Ngô Văn Sinh và hai ngư dân bị thương khác trong vụ tấn công vũ trang trên.

Theo Bangkok Post, Thai PBS

VOA Express

XS
SM
MD
LG