Đường dẫn truy cập

VN phản đối chuyến thăm quần đảo Trường Sa của tổng thống Đài Loan


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình.

Hôm 28/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình tuyên bố: “Chúng tôi kiên quyết phản đối và yêu cầu phía Đài Loan chấm dứt ngay việc vi phạm chủ quyền của Việt Nam, không tái diễn các hành động tương tự, làm leo thang căng thẳng, phức tạp tình hình ở Biển Đông”.

Ông Lê Hải Bình nói việc Tổng thống Mã Anh Cửu thực hiện chuyến đi tới đảo Ba Bình mà ông nói thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bất chấp quan ngại của Hà nội và của quốc tế, là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đi ngược lại những phát biểu gần đây của Đài Loan tỏ ý muốn đóng góp vào việc duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao nhắc lại rằng Việt Nam “có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền không tranh cãi của mình đối với hai quần đảo hòang Sa và Trường Sa”.

Trong khi đó trang mạng The Moderate Voice (Tiếng Nói Ôn Hòa), tường thuật rằng Đài Loan hôm 29/1 đề nghị một bản lộ trình cho hòa bình ở Biển Đông, như một bước nhằm xuống thang những căng thẳng giữa Mỹ và Đài Loan.

Những hành động như vậy cực kỳ vô ích và sẽ không đóng góp gì cho giải pháp hòa bình giải quyết tranh chấp ở biển Đông” và “Mỹ muốn Đài Loan cũng như các bên có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông giảm căng thẳng, không có những hành động leo thang tình hình”.

Cũng liên quan tới Biển Đông, Australia vừa lên tiếng ủng hộ vụ Philippines kiện Trung Quốc lên tòa án quốc tế ở La Haye về chủ quyền Biển Đông, mà họ gọi là Tây Philippines.

Tờ The Inquirer trích hãng tin AP cho biết Ngoại trưởng Julie Bishop phát biểu tại Washington, nói rằng phán quyết của tòa án quốc tế La Haye sẽ cực kỳ quan trọng và các nước phải tôn trọng phán quyết này.

Tòa án trọng tài quốc tế sẽ ra phán quyết vào cuối năm nay.

Nguồn: Tuổi Trẻ, Investmentunderground, The Moderate Voice.

XS
SM
MD
LG