Đường dẫn truy cập

Luật sư bất đồng chính kiến Nguyễn Bắc Truyển ra tù


Luật sư bất đồng chính kiến Nguyễn Bắc Truyển ra tù
Luật sư bất đồng chính kiến Nguyễn Bắc Truyển ra tù

Việt Nam trả tự do cho một nhà hoạt động dân chủ sau khi mãn án 3 năm rưỡi tù giam về tội “tuyên truyền chống phá nhà nước CHXHCN Việt Nam”, theo điều 88 Bộ luật Hình sự.

Hãng thông tấn AP hôm nay trích dẫn nguồn tin từ một giới chức trại giam Z30A ở tỉnh Đồng Nai cho biết luật sư bất đồng chính kiến Nguyễn Bắc Truyển được phóng thích ngày 17/5 và đã được người thân đưa về nhà.

Bản tin của thông tấn xã Đức DPA cùng ngày trích thuật lời phát biểu của ông Truyển sau khi rời trại giam khẳng định rằng ông sẽ tiếp tục các hoạt động chính trị để tranh đấu đòi hỏi nhân quyền, dân chủ, và một hệ thống chính trị đa đảng tại Việt Nam. Sau khi được trả tự do, ông Truyển phải thi hành lệnh quản chế 2 năm.

Ông Nguyễn Bắc Truyển, một luật sư bất đồng chính kiến, Giám đốc Công ty TNHH Việt Thịnh Phát, và cũng là thành viên của Đảng Dân chủ Nhân dân có trụ sở tại Hoa Kỳ, bị tuyên án 4 năm tù giam hồi tháng 5/2007. Sau đó 3 tháng, bản án được tòa phúc thẩm giảm xuống còn 3 năm rưỡi.

Ông Truyển cùng một số thành viên khác của Đảng Dân chủ Nhân dân, trong đó có ông Đỗ Công Thành, một công dân Mỹ, bị chính quyền Việt Nam tố cáo âm mưu đánh bom tòa lãnh sự Mỹ tại Sài Gòn, một cáo giác mà chính phủ Hoa Kỳ không công nhận và một số dân biểu Quốc hội Mỹ lên án là “thái quá”.

Ông Công Thành bị trục suất về Mỹ hồi cuối năm 2006. Đến tháng 5/2007, ông Thành cùng đại diện của 3 tổ chức khác cùng mục tiêu vận động cho dân chủ Việt Nam tại Mỹ được cựu Tổng thống George W. Bush tiếp tại Phòng Bầu Dục, Tòa Bạch Ốc, trong buổi gặp gỡ gần 1 giờ đồng hồ trao đổi về tình hình dân chủ-nhân quyền tại Việt Nam.

Cũng trong ngày hôm nay, tin DPA trích lời thân nhân của nhà báo bất đồng chính kiến Trương Minh Đức, người bị cầm tù từ tháng 5/2007 tới nay, cho biết ông hiện đang bị ngược đãi trong trại giam.

Cả hai ông Trương Minh Đức và Nguyễn Bắc Truyển đều tham gia khối dân chủ 8406 tại Việt Nam, một tổ chức được sự ủng hộ và tham gia của nhiều trí thức trong và ngoài nước, nhưng không lâu sau khi khối được thành lập, nhiều thành viên đã bị Hà Nội bắt giam, trong đó có nhiều nhân vật được quốc tế biết đến như linh mục bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Lý, các luật sư bất đồng chính kiến như Nguyễn Văn Đài, hay Lê Thị Công Nhân.

Nguồn: AP, DPA

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG