Đường dẫn truy cập

ASEAN vẫn còn các rào cản thương mại 'đáng kể'


Massunguna of Angola fights for the ball with Ibrahim of Sudan during their African Nations Cup soccer match in Malabo
Massunguna of Angola fights for the ball with Ibrahim of Sudan during their African Nations Cup soccer match in Malabo

Khối ASEAN vẫn tiếp tục có những rào cản thương mại khá lớn. Hãng thông tấn Pháp trích dẫn một cuộc nghiên cứu được công bố ở Việt Nam hôm thứ năm cho biết Singapore là nơi kinh doanh tốt nhất thế giới, nhưng những rào cản khá lớn vẫn còn tồn tại ở các nước khác trong khối ASEAN.

Chỉ số Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã xếp hạng 125 quốc gia dựa trên thành tích trong 4 lãnh vực chính là tiếp cận thị trường, quản lý biên giới, hạ tầng cơ sở giao thông và viễn thông, và môi trường kinh doanh nói chung.

Singapore giữ được vị trí hàng đầu mà họ chiếm được trong cuộc nghiên cứu hồi năm ngoái, nhưng thứ hạng của 5 thành viên ASEAN khác đã bị sụt.

Ông Thierry Geiger, đồng tác giả của cuộc nghiên cứu, cho biết tại một cuộc họp báo ở Hà Nội rằng vị trí của Việt Nam đã được cải thiện từ hàng thứ 89 tăng lên hàng thứ 71, phần lớn là nhờ vào việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới.

Nhưng ông Geiger nói rằng ASEAN vẫn còn nhiều rào cản thương mại đáng kể, chủ yếu là trong hai lãnh vực quản lý biên giới và cơ sở hạ tầng giao thông.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới, một tổ chức độc lập có bản doanh ở Geneve, đã công bố kết quả nghiên cứu vừa kể trước khi hộïi nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á, gọi tắt là WEF Đông Á, khai mạc tại Sài Gòn vào ngày chúa nhật tới đây.

Mặt khác, nhật báo Bangkok Post số ra ngày thứ năm cho biết Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva sẽ đến Sài Gòn vào ngày chủ nhật để dự hội nghị WEF Đông Á.

Phát ngôn viên chính phủ Thái Lan Panitan Wattanayagorn cho hay trong thời gian có mặt ở Sài Gòn, ông Abhisit sẽ tiến hành các cuộc thảo luận song phương với các nhà lãnh đạo ASEAN và nói chuyện với báo chí quốc tế về tình hình chính trị ở Thái Lan.

Nguồn: AFP, VOV

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG