Đường dẫn truy cập

Đảng Việt Tân bênh vực vai trò trong các cuộc biểu tình chống TQ


Biểu tình phản đối Trung Quốc về vấn đề Biển Ðông, ở Hà Nội hôm 3/7/11 lần thứ 5 trong 5 Chủ nhật liên tiếp
Biểu tình phản đối Trung Quốc về vấn đề Biển Ðông, ở Hà Nội hôm 3/7/11 lần thứ 5 trong 5 Chủ nhật liên tiếp

Tổ chức chính trị đối lập ở Mỹ, đảng Việt Tân, lên tiếng bênh vực vai trò của họ trong các cuộc biểu tình chống Trung Quốc diễn ra gần đây tại Việt Nam, đồng thời phủ nhận cáo buộc của chính quyền Hà Nội rằng họ lợi dụng sự căm phẫn của dân chúng đối với Trung Quốc để âm mưu lật đổ chính quyền.

Hãng thông tấn Đức DPA trích dẫn thông cáo báo chí của Việt Tân ngày 8/7 cho biết như vừa kể.

Tổ chức chính trị có trụ sở tại Mỹ khẳng định các cuộc biểu tình đang diễn ra tại Việt Nam phản đối hành động xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông xuất phát từ lòng yêu nước chân thành.

Một ngày trước, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga, cho rằng đảng Việt Tân đang lợi dụng tình hình căng thẳng hiện nay.

Bà Nga cũng tán dương báo chí trong nước đăng tải những bài viết tố cáo đảng Việt Tân là phản động và đang sử dụng ‘ván bài Trung Quốc’, kích động các cuộc biểu tình nhằm gây xáo trộn và tạo ra sự bất hòa trong công chúng.

Đáp lại, đảng Việt Tân nói chính phủ của đảng cộng sản Việt Nam đã huy động truyền thông nội địa để xuyên tạc ý nghĩa các cuộc biểu tình chống Trung Quốc vì chưa biết xử lý như thế nào đối với các cuộc biểu tình thể hiện lòng yêu nước.

Phát biểu với VOA Việt Ngữ, ông Tứ Duy, đại diện đảng Việt Tân, khẳng định:

Đây là những cuộc biểu tình tự phát do lòng yêu nước của người dân và sự quan tâm của họ đối với các hành động gây hấn của Trung Quốc. Chính những hành động của đảng cộng sản Việt Nam đang phá hoại sự đoàn kết, tạo sự bất ổn trong đất nước Việt Nam, cụ thể như việc trấn áp, trừng phạt những nhà yêu nước, cũng như thông đồng song phương với Trung Quốc. Chúng tôi quan niệm rằng trước hiểm họa Bắc triều, tất cả người Việt Nam, tất cả các tổ chức người Việt có trách nhiệm và cũng có quyền lên tiếng để phản đối những hành động gây hấn của Trung Quốc.

Giáo sư Carl Thayer, một chuyên gia nổi tiếng về các vấn đề Đông Nam Á tại Australia, cho rằng tinh thần chống Trung Quốc trong nhân dân không phải là mối đe dọa cho chính quyền, mà ngược lại còn có lợi cho công tác đối ngoại của Hà Nội.

Nguồn: DPA, Viettan's Press Release, VOA interview

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG