Đường dẫn truy cập

VN nộp hồ sơ kiện Hoa kỳ lên WTO về biện pháp chống bán phá giá tôm


VN nộp hồ sơ kiện Hoa kỳ lên WTO về biện pháp chống bán phá giá tôm
VN nộp hồ sơ kiện Hoa kỳ lên WTO về biện pháp chống bán phá giá tôm

Việt Nam đã xúc tiến thủ tục kiện tụng đầu tiên tại Tổ chức Thương mại Thế giới, tức WTO, qua việc nộp hồ sơ chống lại các biện pháp chống bán phá giá mà Hoa Kỳ áp đặt đối với tôm nhập khẩu từ Việt Nam.

Bản tin do hãng thông tấn Reuters đánh đi từ Geneve hôm thứ Ba cho biết vụ tranh chấp thương mại với Hoa Kỳ này mang một ý nghĩa tượng trưng khá lớn vì Việt Nam và Hoa kỳ từng là địch thủ của nhau trong cuộc chiến tranh kết thúc cách nay 35 năm.

Bên cạnh đó Việt Nam cũng muốn bảo vệ cho một mặt hàng xuất khẩu đã mang về một số ngoại tệ khoảng 1 tỉ rưỡi đô la trong năm 2009.

Tôm Việt Nam hiện nay phải chịu mức thuế chống bán phá giá của Hoa kỳ từ zero tới khoảng 26%.

Các nhà xuất khẩu tôm Việt Nam cho rằng phương pháp tính thuế chống bán phá giá của Mỹ không thỏa đáng và cách tính gọi là “zeroing” này nhiều lần bị các tòa án của WTO chỉ trích và bị tất các các nước thành viên khác của WTO bác bỏ.

Theo hồ sơ Việt Nam nộp cho WTO, Việt Nam đang yêu cầu tiến hành việc tham khảo ý kiến với Hoa Kỳ, là giai đoạn chính thức đầu tiên trong việc giải quyết tranh chấp.

Một nữ phát ngôn viên của Phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ cho biết họ đang xem xét yêu cầu đàm phán của Việt Nam, nhưng không cung cấp thêm chi tiết nào khác.

Nếu đôi bên không giải quyết được mối tranh chấp thông qua các cuộc thảo luận song phương trong vòng 60 ngày, Việt Nam có thể yêu cầu WTO thành lập một ủy ban để phân xử.

Nguồn: Reuters, Thoi Bao Kinh Te

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG