Đường dẫn truy cập

Vatican sẽ bổ nhiệm đại diện đầu tiên tại Việt Nam


Vatican sẽ bổ nhiệm đại diện đầu tiên tại Việt Nam
Vatican sẽ bổ nhiệm đại diện đầu tiên tại Việt Nam

Giáo hội Thiên Chúa Giáo La Mã và Việt Nam đồng ý là Đức Giáo Hoàng Benedict sẽ bổ nhiệm đại diện đầu tiên của Vatican tại Việt Nam. Đây là dấu hiệu đầu tiên chứng tỏ có sự cải thiện trong mối quan hệ căng thẳng giữa Giáo hội Công giáo và nhà nước Cộng sản Việt Nam.

Đại diện của Vatican sẽ không thường trú tại Việt Nam nhưng các giới chức của Vatican hôm thứ Bảy nói việc bổ nhiệm này là bước đầu dẫn đến sự củng cố mối liên hệ giữa Vatican và Hà Nội.

Việt Nam với 6 triệu tín đồ Thiên Chúa Giáo là quốc gia có số tín đồ Thiên Chúa Giáo đứng hàng thứ hai tại châu Á, sau Philippines nhưng chưa có quan hệ ngoại giao chính thức với Vatican.

Chính phủ Cộng sản theo dõi chặt chẽ mọi hoạt động tôn giáo và những người theo Thiên Chúa Giáo thường than phiền là bị đàn áp.

Trong một thông cáo hôm thứ Bảy, Vatican cho biết trong tuần vừa qua đã có cuộc họp hai ngày tại Rome của một nhóm làm việc chung, trước khi có quyết định bổ nhiệm đại diện của giáo hội tại Việt Nam.

Các giới chức Vatican hy vọng là vị đại diện này sẽ củng cố quan hệ giữa Tòa thánh La Mã và Việt Nam, cũng như giữa Tòa Thánh La Mã và Giáo hội Thiên Chúa Giáo Việt Nam.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã đến Vatican vào năm 2007 để gặp Đức Giáo Hoàng Benedict. Chuyến công du ngoại giao này đưa đến việc thành lập một nhóm làm việc chung với nhiệm vụ cải thiện mối quan hệ giữa hai bên. Nhóm này lần đầu tiên họp tại Hà Nội vào năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG