Đường dẫn truy cập

Doanh nghiệp quốc doanh VN không đối mặt với các vấn đề như Vinashin


Doanh nghiệp quốc doanh VN không đối mặt với các vấn đề như Vinashin
Doanh nghiệp quốc doanh VN không đối mặt với các vấn đề như Vinashin

Các doanh nghiệp quốc doanh Việt Nam đóng góp khoảng 40% vào tổng sản phẩm quốc nội, GDP, của Việt Nam và theo nhận định của tập đoàn đánh giá tài chính Moody thì chưa đầy một nửa trong số họ có tình hình tài chính lành mạnh.

Một trong số các doanh nghiệp quốc doanh này là Tập đoàn Đóng tàu Việt Nam, gọi tắt là Vinashin, có số nợ lên tới 86 ngàn tỷ đồng tính tới tháng 6 năm nay.

Theo một báo cáo của Ngân hàng Thế giới hồi tháng trước thì tập đoàn này đã sử dụng các nguồn vốn do chính phủ bảo lãnh để đầu tư vào những hoạt động kinh doanh phụ, họ cũng làm giả báo cáo tài chính và hiện đang đứng bên bờ vực phá sản.

Tuy nhiên, theo nhận định của Ngân hàng Phát triển Á Châu, tức ADB, các công ty quốc doanh lớn của Việt Nam có phần chắc sẽ không phải đối mặt với những vấn đề giống như tập đoàn gần kề bên bờ vực phá sản Vinashin.

Hãng tin Bloomberg trích lời trưởng đại diện của ADB tại Việt nam Ayumi Konishi cho rằng Vinashin không phải là một trường hợp cá biệt, tuy nhiên nếu xem xét một số các doanh nghiệp quốc doanh lớn hiện nay thì chưa thấy có doanh nghiệp nào sẽ gặp phải rắc rối lớn như tập đoàn này trong tương lai gần.

Trong công bố hôm thứ Hai, Moody cho biết khoản nợ của Vinashin là khoản nợ lớn nhất đối với một số ngân hàng của Việt Nam, có khoản lên tới 3% tổng số vốn cho vay của họ, và vì vậy nếu Vinashin trì hoãn nợ trong dài hạn và thiếu sự hỗ trợ của nhà nước, các ngân hàng sẽ buộc phải tái cơ cấu các khoản vay của họ đối với Vinashin, hoặc rốt cuộc sẽ phải xóa sổ nợ đối với tập đoàn này, và điều đó có thể khiến nguồn vốn của họ bị hao hụt.

Ông Konishi cho rằng không chỉ có các ngân hàng thương mại quốc doanh bị ảnh hưởng bởi khoản nợ này mà một số lượng không nhỏ các ngân hàng nước ngoài cũng chịu ảnh hưởng tương tự.

Tuy nhiên, ông Konishi nhận định rằng các khoản nợ xấu liên quan đến Vinashin có phần chắc sẽ không tạo nên những vấn đề lớn hơn đối với ngành ngân hàng của Việt Nam.

Cũng theo ông Konishi thì việc chính phủ giúp Vinashin thoát khỏi bờ vực phá sản không phải là điều đáng quan ngại nếu xét đến tầm quan trọng của ngành đóng tàu Việt Nam. Oâng cho rằng ít nhất trong 10 đến 15 năm tới, ngành đóng tàu có thể là một ngành công nghiệp chính của Việt Nam.

Nguồn: Bloomberg, Reuters

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG