Đường dẫn truy cập

Việt-Nga đàm phán thương mại tự do đầu năm tới


Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong cuộc họp báo chung tại Văn phòng Chính phủ ở Hà Nội, ngày 7/11/2012.
Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong cuộc họp báo chung tại Văn phòng Chính phủ ở Hà Nội, ngày 7/11/2012.
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đến Hà Nội ngày hôm qua, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong hai ngày.

Hãng thông tấn Dow Jones đưa tin rằng sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam hôm nay, ông Medvedev nói Nga và Việt Nam sẽ bắt đầu đàm phán về hiệp định thương mại tự do vào đầu năm tới, và khuyến khích các công ty năng lượng của hai nước tăng cường hợp tác đầu tư.

Ông Medvedev nói kim ngạch thương mại song phương giữa Nga và Việt Nam có thể đạt mức 7 tỉ đôla vào năm 2015. Việt Nam dự kiến tăng kinh ngạch xuất khẩu vào thị trường Nga trong năm nay lên mức từ 3,5 đến 3,7 tỉ đôla từ mức 3 tỉ đôla của năm 2011.

Nga và Việt Nam nâng cấp quan hệ lên mức đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 7 năm nay.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Nga vào thị trường Việt Nam là các sản phẩm dầu hỏa và máy móc, và nhập khẩu từ Việt Nam các mặt hàng nông, hải sản, quần áo và máy móc điện tử.

Ông Medvedev bày tỏ hài lòng với công cuộc hợp tác trong ngành dầu khí giữa hai nước, và ông mong muốn các công ty như Petro Vietnam, Zarubezhneft, và Gazprom tăng cường hợp tác đầu tư.

Thủ tướng Medvedev và Thủ tướng Dũng hôm nay cũng chứng kiến lễ ký biên bản ghi nhớ thành lập nhóm công tác nhằm tăng nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư lớn của Nga tại Việt Nam, trong đó có việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên cho Việt Nam.

Ông Medvedev nói: “Nga sẽ xây nhà máy điện hạt nhân với tiêu chuẩn an toàn và chất lượng cao nhất cho Việt Nam.”

Năm ngoái Việt Nam ký một thỏa thuận vay 8 tỉ đôla của Nga để xây nhà máy Ninh Thuận 1, sẽ do công ty năng lượng hạt nhân Rosatom của Nga thực hiện. Công trình xây dựng sẽ được khởi công vào năm 2014, và nhà máy sẽ đi vào vận hành theo dự kiến vào năm 2020.

Hai vị thủ tướng cũng đồng ý tăng cường hợp tác trong các lãnh vực khác, trong đó có du lịch, công nghệ và quân sự.

Thủ tướng Việt Nam nói: “Hai nước cũng đồng ý tăng cường hợp tác trong các vấn đề quốc tế.”

Nguồn: Dow Jones, VietNamNet

VOA Express

XS
SM
MD
LG