Đường dẫn truy cập

Việt Nam-New Zealand tăng cường hợp tác thương mại


Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, trái, và Thủ tướng New Zealand John Key bắt tay sau khi ký kết các thỏa thuận tại Auckland, New Zealand, ngày 19/3/2015.
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, trái, và Thủ tướng New Zealand John Key bắt tay sau khi ký kết các thỏa thuận tại Auckland, New Zealand, ngày 19/3/2015.

New Zealand và Việt Nam công bố các mục tiêu đầy tham vọng để tăng cường các hoạt động thương mại song phương, bất chấp căng thẳng về những cáo buộc cho rằng Wellington đã có những hành động do thám Hà Nội.

Loan báo này được đưa ra hôm thứ Năm trong một cuộc gặp ở Wellington giữa Thủ tướng John Key của nước chủ nhà và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng.

Theo thông báo của Văn phòng Thủ Tướng New Zealand, "Việt Nam và New Zealand đã đồng thuận sẽ thực hiện một mục tiêu đầy tham vọng, là tăng gấp đôi trị giá trao đổi hàng hoá và dịch vụ hai chiều lên tới 2,2 nghìn tỉ đôla trước năm 2020".

Năm nay, Việt Nam và New Zealand kỷ niệm 40 năm quan hệ bang giao kể từ sau chiến tranh Việt Nam. Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng lãnh đạo một phái đoàn gồm 100 người, kể cả 7 Bộ trưởng cấp cao.

Thương mại song phương đang ngày càng trở nên quan trọng hơn, theo lời Thủ Tướng New Zealand. Ông cho biết là trị giá trao đổi hàng hoá và dịch vụ hai chiều đã tăng 120%, tính từ năm 2009.

Nhà lãnh đạo New Zealand nói thỏa thuận này phản ánh "mối quan hệ đang phát triển giữa hai đối tác thân cận trong khu vực", giữa lúc hai bên đánh dấu kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ bang giao trong năm nay.

Thủ Tướng Keys cho rằng mối quan hệ Việt-New Zealand đang hết sức tốt đẹp, “như chuyến thăm của phái đoàn Việt Nam lớn tới New Zealand” đã chứng minh.

Cả hai nhà lãnh đạo bày tỏ sự ủng hộ đối với Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương TPP, và đồng ý củng cố các quan hệ quốc phòng.

Dịp này, hai nước cũng đã ký một thỏa thuận hợp tác về an toàn thực phẩm và một thỏa thuận về hàng không.

Nguồn: VOA, Radionz, NBR

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 19/3/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG