Đường dẫn truy cập

Liên đoàn Võ thuật Việt Nam vùng Đông Bắc Hoa Kỳ


Lễ kỷ niệm 8 năm ngày thành lập Liên đoàn Võ thuật Việt Nam vùng Đông Bắc Hoa Kỳ, Virginia, 19/6/2011
Lễ kỷ niệm 8 năm ngày thành lập Liên đoàn Võ thuật Việt Nam vùng Đông Bắc Hoa Kỳ, Virginia, 19/6/2011

Tối Chủ Nhật ngày 19 tháng 6 năm 2011, tại nhà hàng Thần Tài, thành phố Falls Church, miền bắc Virginia, Liên đoàn Võ thuật Việt Nam vùng Đông Bắc Hoa Kỳ tổ chức lễ kỷ niệm 8 năm ngày thành lập Liên đoàn. Trong chuyên mục Sinh hoạt Cộng đồng tuần này, Hà Vũ xin giới thiệu cùng quý vị những hoạt động của Liên đoàn sau 8 năm thành lập.

Với mục đích thắt chặt tình đoàn kết giữa các võ phái, tạo môi trường trao đổi kiến thức và kinh nghiệm các thế hệ võ sinh, Liên đoàn Võ thuật Việt Nam vùng Đông Bắc Hoa Kỳ đã được chính thức thành lập ngày 4 tháng 4 năm 2003 với tư cách một hội đoàn bất vụ lợi căn cứ theo giấy phép lập hội do tiểu bang Virginia cấp ngày 7 tháng 8 năm 2002.

Võ sư Trần Mai Anh thuộc võ đường Thiếu lâm Việt Nam vùng Falls Church, hiện là chủ tịch Liên đoàn Võ thuật Việt Nam vùng Đông Bắc Hoa Kỳ kể về quá trình thành lập Liên đoàn.

“Năm 1990 Mai đã có võ đường Thiếu lâm Việt Nam, sau một thời gian dạy Mai thấy võ sinh càng ngày càng đông, những võ đường khác cũng đông như Nga Mi Phật gia Quyền, Karate, Hapkido, Vovinam. Mai nghĩ rằng tại sao mình không ngồi chung lại với nhau để chia sẻ kinh nghiệm hay tổ chức những buổi biểu diễn chung thành ra có bàn với anh Lê Mỹ phái Nga Mi Phật Gia Quyền. Mai cũng đứng ra vận động tất cả các võ đường ngồi chung lại, bàn thảo đồng ý bầu ra ban chấp hành. Đến năm 2002 liên đòan thành hình và ra mắt ban chấp hành năm 2003.”

Liên đoàn qui tụ các võ sư đại diện 12 võ đường tại vùng Hoa Thịnh Đốn và phụ cận bao gồm: Võ đường Vovinam Việt Võ Đạo, võ đường Thiếu Lâm Việt Nam, võ đường Hiệp Quyền Đạo, võ đường Nga Mi Sơn Phật Gia Quyền, võ đường Karate Không Thủ Đạo, võ đường Việt Quyền Đạo, võ đường Tai Wan Do và Yoga Virginia Beach, võ đường Thiếu Lâm Virginia Beach, võ đường Tây Sơn Bình Định, võ đường La Phù Sơn Hồng Gia quyền, võ đường Trương Gia Quyền, võ đường Thiếu Lâm Hồng Gia. Chủ tịch của Liên đoàn là võ sư Trần Mai Anh thuộc võ đường Thiếu Lâm Việt Nam tại Falls Church và Cố vấn là võ sư Lê Văn Phúc thuộc môn phái Vovinam Việt Võ Đạo.

Tập luyện võ thuật tại các võ đường, ngoài việc rèn luyện thân thể, các môn sinh còn có dịp trau dồi tiếng Việt. Võ sư Trần Mai Anh giải thích:

“Võ đường Thiếu Lâm nói toàn tiếng Việt vì tất cả các thế võ bằng tiếng Việt chứ không phải tiếng Anh. Thứ hai vô võ đường phải nói tiếng Việt không được nói tiếng Anh. Muốn nói tiếng Anh, bước ra ngoài võ đường, nói xong bước vô lại. Trong việc dạy Mai kể những chuyện của Đạt Ma Sư Tổ, phương pháp học cho các em nghe, như là kể chuyện cổ tích vậy để các em dễ nhớ. Cũng khuyên các em đến các trường dạy Việt ngữ để học thêm tiếng Việt và cho các em biết nếu muốn làm thầy thì phải biết tên các thế võ bằng tiếng Việt, nếu không không dạy ai được.”

Võ sư Lê tấn Khanh thuộc môn phái Vovinam cũng nhấn mạnh đến việc giảng dạy bằng tiếng Việt cho các võ sinh:

“Vovinam là võ Việt Nam do người Việt Nam sáng tạo do đó chúng tôi muốn dùng tiếng Việt là chánh ít khi chúng tôi dùng tiếng Anh để giảng tại vì chúng tôi muốn các võ sinh không những học võ thuật mà còn học thêm về tiếng Việt.”

Tuy có nhiều cố gắng để phát triển nhưng việc tìm được một nơi cho các võ sinh tập luyện là một vấn đề gay go cho các võ đường Việt Nam. Võ sư Lê Tấn Khanh thuộc Vovinam Việt Võ Đạo cho biết :

“Từ những năm trước rồi chúng tôi ôm ấp hoài bão mở lại võ đường Vovinam nơi chúng tôi đang cư ngụ với mục đích góp một phần nhỏ bé của mình vào việc duy trì và phát triển và quảng bá nền võ học Vovinam nhưng chúng tôi không thực hiện được vì tìm không ra phòng tập cũng như công ăn việc làm của chúng tôi có nhiều trở ngại về giờ giấc. Nay hai trở ngại trên đã tạm ổn, Do đó ngày 15 tháng 4 năm 2011 chúng tôi đã khai giảng lớp tập Vovinam.”

Võ sư Đào Trường Phúc cho biết thêm về những mặt hạn chế trong sinh hoạt xã hội của Liên Đoàn Võ Thuật Việt Nam Vùng Đông Bắc Hoa Kỳ:

“Cho đến bây giờ Liên đoàn hoàn toàn chưa có những đóng góp về mặt thiện nguyện, hay về mặt nhân đạo. Các võ sư người nào cũng bận công việc sinh kế của mỗi người thành ra ráp lại với nhau để có những sinh hoạt chung không dễ. Vì những điều kiện khó khăn như vậy, nhất là mấy năm gần đây cho nên những sinh hoạt của Liên đoàn bị giới hạn bớt, không có nhiều như là khoảng bốn, năm năm trước khi Liên đoàn mới thành lập. Mấy năm gần đây chậm lại và có hạn chế.”

Để tạo điều kiện cho các võ sinh có những sinh hoạt họp mặt ngoài trời học hỏi lẫn nhau về mặt võ thuật cũng như quen biết lẫn nhau và trao đổi các vấn đề khác nữa, Võ sư Đào trường Phúc cho biết trong những ngày tới sẽ tổ chức các hình thức gây quỹ cho những cuộc họp mặt này.

“Không có võ đường nào hoạt động vị lợi, không có thu tiền học phí để có quỹ nên muốn có tiền để thực hiện những sinh hoạt chung thì một là kêu gọi sự ủng hộ của các vị phụ huynh võ sinh hai là tổ chức những buổi sinh hoạt gây quỹ. Một số các em võ sinh còn là hướng đạo sinh nên sinh hoạt gây quỹ quen thuộc nhất của các em là rửa xe để lấy tiền cho một sinh hoạt nhất định nào đó.”

Liên đoàn Võ thuật Việt Nam vùng Đông Bắc Hoa Kỳ trong những năm qua cũng giúp cộng đồng Việt Nam vùng Hoa thạnh Đốn một số công tác. Võ sư Đào Trường Phúc cho biết:

“Cách đây khoảng 10 năm, võ đường Thiếu lâm hoạt động khoảng 7, 8 năm rồi, cộng đồng có yêu cầu võ đường đóng góp trong buổi diễn hành ngày Lễ độc lập Hoa Kỳ 4 tháng 7, võ đường có cử một số em tham dự trong đó có hai em cầm hai lá đại kỳ Mỹ Việt đi suốt đại lộ Constitution tại thủ đô Washington. Ngoài ra trong ngày Tết âm lịch bao giờ võ đường cũng có đoàn múa lân tham gia lễ thượng kỳ đầu năm tại trung tâm Eden.”

Hiện nay, một số võ đường phải đóng cửa do các võ sư di chuyển sang các tiểu bang khác vì sinh kế nên hoạt động của Liên đoàn không được như trước đây.

Phát biểu trong dạ tiệc kỷ niệm 8 năm thành lập Liên Đoàn Võ Thuật Việt Nam Vùng Đông Bắc Hoa Kỳ, bác sĩ Nguyễn Quốc Quân thuộc Tổ chức Quốc tế Yểm trợ Cao trào Nhân bản và ông Đoàn Hữu Định, Liên Hội Cựu Chiến sĩ Việt Nam Cộng hòa vùng Hoa Thạnh Đốn đặt nhiều kỳ vọng vào Liên đoàn Võ thuật Việt Nam vùng Đông Bắc Hoa Kỳ trong việc đào tạo thế hệ thanh niên trẻ Việt Nam có đầy đủ sức khỏe, có lý tưởng, có tinh thần phục vụ làm nòng cốt cho việc xây dựng cộng đồng Việt Nam và cho xã hội trong tương lai.

Đối với nhiệm vụ khó khăn này, võ sư Lê Tấn Khanh thuộc môn phái Vovinam có nhận xét:

“Vovinam không những đào tạo cho võ sinh một kỷ thuật tự vệ tinh vi còn có một chương trình võ đạo tức là dạy cho các võ sinh có một tinh thần dấn thân tức là giúp cho gia đình, cho xã hội, cho đất nước.”

Võ sư Trần Mai Anh chủ tịch Liên đoàn Võ thuật Việt Nam vùng Đông Bắc Hoa Kỳ cũng hy vọng Liên Đoàn sẽ cố gắng để các em võ sinh góp phần làm vẻ vang truyền thống của cha ông.

“Trong tương lai mình đào tạo làm sao cho các em trở thành những sĩ quan trẻ của nước Mỹ nói tiếng Việt như đại tá Lương Xuân Việt Lữ đoàn 3, sư đoàn 101 Nhảy dù Mỹ hay là những bác sĩ trong quân đội Mỹ, Mai rất thích kể cho các em những gương sáng này. Các em rất thích.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG