Đường dẫn truy cập

Intel sẽ mở nhà máy lắp ráp chip trị giá một tỷ đôla tại VN


Trụ sở chính của Intel ở Santa Clara, California
Trụ sở chính của Intel ở Santa Clara, California

Vào thứ Sáu tới đây, hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới, Intel, sẽ khánh thành một nhà máy lắp ráp và thử nghiệm trị giá 1 tỷ đôla được cho là một trong những nhà máy lớn nhất của công ty trên thế giới.

Một bài viết của hãng thông tấn Pháp nhận định việc khai trương nhà máy công nghệ cao này diễn ra vào lúc các phân tích gia cho rằng Việt Nam có nguy cơ thua kém cả những nước nghèo hơn và những nước giàu hơn có lực lượng lao động chất lượng cao hơn và sáng tạo hơn.

Bài viết trích dẫn một báo cáo hồi tháng 8 của Ngân hàng Thế giới và Viện Khoa học Xã hội Việt Nam cho rằng nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc quá nhiều vào việc khai thác tài nguyên thiên nhiên, ngành công nghiệp trong nước thiếu năng động và thường do các tập đoàn lớn của nhà nước thống lĩnh.

Việt Nam là nước xuất khẩu gạo và càfe lớn thứ hai trên thế giới. Trong khi hải sản, giầy dép và hàng may mặc cũng là những lĩnh vực xuất khẩu chủ đạo.

Tuy nhiên, theo ông Adam Sitkoff, giám đốc điều hành Phòng Thương mại Mỹ tại Việt Nam thì việc khai trương nhà máy của Intel là dấu hiệu cho thấy Việt Nam đang tiến tới lĩnh vực sản xuất những mặt hàng ngày càng tinh vi hơn.

Intel cho biết họ là nhà đầu tư nước ngoài lớn đầu tiên trong lĩnh vực công nghệ cao tại Việt Nam và nhà máy này là nhà máy sản xuất thiết bị máy tính lớn nhất ở Việt Nam.

Cũng theo ông Sitkoff thì việc khai trương nhà máy của Intel sẽ thu hút các công ty công nghệ cao khác đầu tư vào Việt Nam.

Tuy nhiên, một số phân tích gia cho rằng một số những trở ngại ở Việt Nam gồm có cơ sở hậu cần kém phát triển và khả năng tiếng Anh của lực lượng lao động kém hơn so với các nước khác như Malaysia hay thậm chí cả Thái Lan và Trung Quốc, sự thiếu chuyên môn hóa, thiếu tính cạnh tranh cũng như đội ngũ công nhân có tay nghề cao.

Nguồn: AFP, Intel

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG