Đường dẫn truy cập

ADB giúp phát triển giao thông đường bộ tại Việt Nam


ADB giúp phát triển giao thông đường bộ tại Việt Nam
ADB giúp phát triển giao thông đường bộ tại Việt Nam

Một khoản viện trợ kỹ thuật không hoàn lại trị giá 1 triệu đôla Mỹ của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) sẽ giúp tăng cường hiệu quả trong quản lý giao thông đường bộ và thu hút đầu tư cho mạng lưới giao thông đường bộ tại Việt Nam đang được mở rộng nhanh chóng.

Theo ADB, khoản viện trợ không hoàn lại này được trích từ Quỹ Giảm Nghèo của Nhật Bản và được Chính phủ Nhật Bản tài trợ sẽ cung cấp cho Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan hỗ trợ những hướng dẫn để củng cố các thỏa thuận tài chính và thể chế, hoạt động vận hành, duy tu và quản lý.

Một kế hoạch dành cho việc củng cố tổ chức trung và dài hạn cho Cơ quan Quản lý Đường cao tốc của Việt Nam sẽ được xây dựng, và các quan chức Bộ Giao thông Vận tải sẽ được hỗ trợ tư vấn trên cơ sở tình hình thực tế.

Việc tài trợ cho các dự án đường bộ sẽ được cải thiện thông qua khoản hỗ trợ kỹ thuật này.

Một hoạt động đánh giá sẽ được thực hiện để nghiên cứu việc làm thế nào huy động vốn cho Dự án Đường cao tốc Bắc Nam của Việt Nam, một dự án phát triển đường bộ quy mô lớn ước tính trị giá 17,9 tỉ đôla Mỹ bao gồm 1.811km đường cao tốc kéo dài từ Hà Nội vào Cần Thơ ở phía đông của Việt Nam.

Những phương án huy động vốn có thể bao gồm quan hệ đối tác nhà nước – tư nhân (PPP), hỗ trợ phát triển chính thức và nguồn vốn của chính chủ. Các thỏa thuận PPP sẽ được đánh giá kỹ lưỡng tại cấu phần phía Nam của dự án trên đoạn đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ. Dự án này đã được tính đến trong nguồn vốn hỗ trợ của ADB.

Với tốc độ phát triển kinh tế nhanh chóng của Việt Nam, ước tính cần phải có 16 tỉ USD mỗi năm dành cho đầu tư cơ sở hạ tầng mới kể từ năm 2011 đến 2020, hoặc 20% của tổng sản phẩm quốc nội (GDP) dự tính.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG