Đường dẫn truy cập

Việt Nam trả tự do cho Bác sĩ Phạm Hồng Sơn, Luật sư Lê Quốc Quân


Bác sĩ Phạm Hồng Sơn từng bị tù vì những hoạt động cổ xúy dân chủ, trong đó có việc dịch lại tài liệu 'Thế nào là dân chủ' đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ
Bác sĩ Phạm Hồng Sơn từng bị tù vì những hoạt động cổ xúy dân chủ, trong đó có việc dịch lại tài liệu 'Thế nào là dân chủ' đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ

Giới hữu trách Việt Nam đã trả tự do cho hai nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng sau khi bắt giữ họ với cáo buộc gọi là “gây rối trật tự công cộng”.

Bác sĩ Phạm Hồng Sơn và Luật sư Lê Quốc Quân được thả tối thứ tư, 9 ngày sau khi bị bắt trong lúc họ đến bên ngoài tòa án ở Hà Nội để theo dõi phiên tòa xử Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ.

Theo tin của hãng thông tấn Pháp, Luật sư Quân cho biết ông và Bác sĩ Sơn đang xem xét tới việc khởi kiện chính quyền quận Hoàn Kiếm vì đã có hành vi bắt giữ và giam cầm trái phép. Luật sư Quân nói rằng “Đây là điều không thể chấp nhận được đối với cả hai người chúng tôi. Chúng tôi đã bị bắt bớ một cách phi pháp”.

Luật sư Quân cũng nói rằng ông đã bị nhân viên cảnh sát đánh vào đầu trong đêm đầu tiên ở địa điểm tạm giam.

Về ý định khởi kiện nhà chức trách về hành vi bắt người một cách tùy tiện. Bác sĩ Phạm Hồng Sơn cho đài VOA biết như sau:

"Sau khi bị bắt giữ và được trả tự do tôi đã bàn sơ với luật sư Lê Quốc Quân. Tôi thống nhất với luật sư Lê Quốc Quân một cái ý định là có thể sẽ tiến hành thủ tục để khởi kiện vụ này theo trình tự pháp luật ở Việt Nam về việc chúng tôi bị bắt giữ trái phép và thu giữ đồ đạc tài sản một cách phi pháp. Có thể sẽ có những yêu cầu để bồi thường về vật chất, danh dự và nhân phẩm theo đúng thủ tục tố tụng hiện nay ở Việt Nam. Công việc tiến hành chi tiết như thế nào thì chúng tôi sẽ phải bàn chi tiết và thống nhất với nhau sau."


Tưởng cũng nên nhắc lại, Bác sĩ Phạm Hồng Sơn cũng từng bị bắt vào năm 2002, vài tuần sau khi ông dịch và phổ biến trên internet một bài viết nhan đề “Thế nào là dân chủ?” được đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Ông bị giam 4 năm trong tù và 3 năm quản chế hành chánh sau khi mãn hạn tù.

Việt Nam trả tự do cho Bác sĩ Phạm Hồng Sơn, Luật sư Lê Quốc Quân
Việt Nam trả tự do cho Bác sĩ Phạm Hồng Sơn, Luật sư Lê Quốc Quân


Về phần Luật sư Lê Quốc Quân, ông đã bị nhà chức trách Việt Nam giam cầm khoảng 3 tháng vào năm 2007 và chỉ được trả tự do sau khi có những sự phản đối kịch liệt từ phía chính phủ Hoa Kỳ. Vị luật sư trẻ tuổi này đã bị bắt và bị tố cáo là có “những hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, không bao lâu sau khi ông về nước sau khóa tu nghiệp ở Mỹ do Quĩ Dân chủ Quốc gia Hoa Kỳ tài trợ.

Việc nhà chức trách Việt Nam bắt giữ Bác sĩ Phạm Hồng Sơn, Luật sư Lê Quốc Quân và một số người khác ở Hà Nội hôm mồng 4 tháng tư đã gặp phải sự chỉ trích từ nhiều phía, trong đó có chính phủ Hoa Kỳ và Liên hiệp Âu Châu.

Cũng trong ngày 4 tháng Tư, sau phiên tòa bị nhiều người chỉ trích là không tuân thủ các thủ tục tố tụng, Tòa án Hà Nội đã tuyên án 7 năm tù cho Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ về tội gọi là “tuyên truyền chống nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam.”

Nguồn: AFP, AP, Interview Dr. Pham Hong Son

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG